Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Chúa Nhật VI Phục Sinh Năm B



Lời Chúa: Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu.
     Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
     Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không ai có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

     Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Bài Tin Mừng hôm nay, tiếp nối tình cảnh Tin Mừng Chúa nhật tuần trước. Chúa Giêsu giải thích về dụ ngôn cây và cành nho, để dạy tiếp cho các môn đệ bài Tin Mừng hôm nay là hãy ở lại trong tình yêu của Thầy: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người”. Như vậy, chúng ta muốn ở lại trong tình yêu của Chúa, thì chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu chúng ta. Chúa còn hứa ban cho những ai biết yêu, như Chúa đã yêu và sẽ được hưởng trọn vẹn niềm vui của Chúa, được làm bạn hữu với Chúa và muốn xin gì Chúa cũng ban cho.
     Đây là con đường của tình yêu nên thánh. Thiên Chúa yêu mến chúng ta, điều đó biến chúng ta trở nên thánh, và giúp chúng ta cũng biết yêu thương như chính Chúa đã yêu. Để đi vào quỹ đạo tình yêu, chúng ta vươn đến những tiêu chuẩn duy nhất về sự thánh thiện, một khi chúng ta đón nhận một quà tặng, chúng ta sống sung mãn với quà tặng đó. Và tiếp nối, chúng ta sẽ trở thành quà tặng tình yêu trao ban cho những người anh em khác. Vì tình yêu Thiên Chúa làm cho chúng ta thông dự vào đời sống nên thánh với Chúa. Đồng thời, tình yêu như một dòng chảy vô cùng bất tận, khiến tâm hồn chúng ta không thể khép kín cho chính mình, nhưng luôn mở rộng để phân chia tình yêu ấy  cho mọi người chung quanh chúng ta.
     Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thương chúng con bằng tất cả tình yêu lớn lao nhất, và Chúa cũng dạy chúng con phải biết yêu mến nhau. Tình yêu Chúa đã cho không chúng con, còn tình yêu của chúng con còn nhiều tính toán, hẹp hòi, ích kỷ. Chúng con chỉ dám cho đi những gì là dư thừa, chứ không dám chia sẻ những gì quý trọng nhất của mình, xin Chúa giúp chúng con biết sửa lại lối sống của chính mình, để cũng được sống lại thật với Chúa trong tâm hồn chúng con.  Amen.


Ngày 10/05 – Chân phước Damien Molokai (1840-1889)
Khi Joseph de Veuster sinh tại Tremelo, Bỉ, năm 1840, một số người ở Âu châu chưa biết về bệnh phong cùi. Lúc ngài qua đời ở tuổi 49, nhờ ngài mà khắp thế giới đều biết về bệnh này.
Phải nghỉ học từ lúc 13 tuổi để làm việc ở trang trại của gia đình. Sáu năm sau, ngài vào Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Đức Mẹ (Congregation of the Sacred Hearts of Jesus and Mary), và lấy tên của vị y sĩ tử đạo hồi thế kỷ IV. Khi anh ngài là Pamphile, một linh mục cùng dòng với ngài, bị bệnh và không thể đến đảo Hawaii như được sai đi, Damien tự nguyện thay thế. Tháng 5/1864, 2 tháng sau khi đến vùng đất mới, ngài được thụ phong linh mục tại Honolulu và được sai tới đảo Hawaii.
Năm 1873, ngài đến đảo Molokai (thuộc địa của Hawaii), thành lập 7 năm trước. Mỗi nhóm truyền giáo đảm trách mỗi năm 3 tháng ở đó, nhưng Damien tình nguyện ở lại luôn, ngài chăm sóc bệnh nhân cả về thể lý lẫn tinh thần, và được chính phủ hỗ trợ.
Ngài cho xây dựng nhiều căn nhà, giáo đường, trường học và trại mồ côi. Vài năm sau, ngài được sự hỗ trợ của Dòng nữ Phanxicô Syracuse (Franciscan Sisters of Syracuse), bề trên là mẹ Marianne Kope.
Ngài bị bệnh phong và qua đời vì bị biến chứng. Theo yêu cầu, ngài được an táng tại Kalaupapa, nhưng năm 1936, chính phủ Bỉ đưa thi hài ngài về Bỉ. Một phần thi hài của ngài được giao lại cho người Hawaii sau khi ngài được phong chân phước năm 1995.
Khi Hawaii trở thành đảo quốc năm 1959, người ta chọn chân phước Damien là một trong hai tượng tiêu biểu tại Phòng điêu khắc (Statuary Hall) ở Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ (U.S. Capitol).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét