Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống



Lời Chúa: Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em. Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.

     Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “ Bình an cho anh em !” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “ Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “ Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Qua bài Tin Mừng trên đây, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là dịp để chúng ta nhớ lại và vui mừng một biến cố rất trọng đại. Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trên các Thánh tông đồ, đúng như lời Chúa Giê-su đã thông báo trước, với ơn thánh hóa của Chúa Thánh Thần, các tông đồ đã được biến đổi hoàn toàn. Từ những người sống bằng nghề chài lưới, những người bình dân, ít học thức, như các ngài đã trở nên những con người mới mẻ và thông hiểu Kinh Thánh, những tông đồ nhiệt thành sẵn sàng hy sinh cả cuộc đời và mạng sống của mình để loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa cho mọi người, ở mọi nơi và mọi lúc mà Chúa Thánh Thần còn soi sáng cho các ngài đi rao giảng Tin Mừng từ Giêrusalem cho đến tận cùng cõi đất.
     Bởi thế đời sống người Kitô hữu chúng ta là phải sống theo Chúa Thánh Thần, như Thánh Phaolô đã nói: ‘Ai sống theo xác thịt thì thuộc về xác thịt, còn ai sống theo Thần Khí thì thuộc về Thiên Chúa.’ Nhưng hướng theo xác thịt thì đối diện với sự chết, còn hướng theo Chúa Thánh Thần là sự sống hoan lạc và bình an, muốn sống theo Chúa Thánh Thần, chúng ta phải bắt chước Chúa Giê-su, ước muốn nên giống Ngài, sống hiếu thảo như Ngài, sống yêu thương mọi người, sống khiêm tốn, hiền lành và phục vụ mọi người. Hãy sống theo Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ được nhận lãnh những hoa quả của Chúa Thánh Thần. Đó là bác ái, yêu thương, bình an, nhẫn nại, nhân từ, lương thiện, trung tính, hiền hoà và tiết độ. Nếu chúng ta sống nhờ Chúa Thánh Thần, thì hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn cuộc đời của chúng ta.
     Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh, xin ban Chúa Thánh Thần như cơn gió thoảng, thổi đi mọi nỗi lo âu sợ hãi cùng những rụt rè khép kín trong tâm hồn chúng con. Xin thắp sáng ngọn lửa mến yêu trong lòng chúng con, để chúng con có thể chu toàn bổn phận chứng nhân trong đời sống Ki-tô hữu của mình và với một trái tim bừng cháy lửa yêu thương. Xin ban cho chúng con sự sống của Chúa Thánh Thần để chúng con luôn mến Chúa và yêu người. Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ trở thành khí cụ bình an cho mọi người và tích cực góp phần vào việc loan báo Tin Mừng cứu độ trần gian của Chúa.  Amen


Xin ngự đến, Lạy Thánh Thần sáng tạo
Đến viếng thăm và tuôn đổ ơn Trời
Xuống cõi lòng và tâm trí bề tôi .


Ngày 24/05 – Thánh Maria Mađalêna Pazzi (1566-1607)
Xuất thần (mystical ecstasy) là nâng tâm hồn lên với Chúa. Đó là lúc con người nhận biết mình kết hợp với Thiên Chúa, tách mình ra khỏi thế giới. Maria Mađalêna Pazzi được Thiên Chúa ban cho ơn lạ này, bà gọi đó là “thánh xuất thần” (ecstatic saint). Bà sinh trong một gia đình quý tộc ở Florence, năm 1566. Bình thường thì bà sẽ kết hôn với người giàu có và sống thoải mái, nhưng bà chọn đi đường riêng mình. Lúc 9 tuổi, Maria Mađalêna Pazzi học suy niệm với cha giải tội. Bà rước lễ lần đầu lúc 10 tuổi (thời đó là sớm), và 1 tháng sau, bà khấn giữ mình đồng trinh. Lúc 16 tuổi, bà vào Dòng Kín ở Florence vì bà muốn rước lễ hằng ngày ở đó. Bà có tên là Catarina, khi vào dòng bà lấy tên là Maria Mađalêna. Bà vào nhà tập 1 năm thì bị bệnh nặng. Cái chết hầu như gần kề nên bề trên cho bà khấn với một nghi lễ riêng. Ngay sau đó, bà xuất thần kéo dài khoảng 2 giờ. Bà cũng xuất thần sau khi rước lễ suốt 40 ngày sau. Các lần xuất thần này là kinh nghiệm phong phú về việc kết hợp với Chúa và thấu hiểu kỳ lạ về các chân lý về Thiên Chúa.
Linh mục giải tội yêu cầu bà đọc cho thư ký viết lại các kinh nghiệm xuất thần. 6 năm sau, 5 cuốn sách lớn được viết đầy. Ba cuốn đầu tiên ghi lại các lần xuất thần từ tháng 5-1584 tới lễ Hiện Xuống năm sau. Cuốn thứ tư ghi lại những thử thách kéo dài 5 năm, và cuốn thứ năm là bộ sưu tập các lá thư liên quan việc cải cách và canh tân. Một cuốn khác là Admonitions (Các lời khuyên) là bộ sưu tập những câu nói từ kinh nghiệm đào tạo các nữ tu. Sự khác thường là bình thường đối với thánh nữ này. Bà đọc được tư tưởng của người khác và tiên báo các sự kiện tương lai. Lúc sinh thời, bà hiện ra với vài người ở những nơi xa nhau và chữa lành các bệnh nhân. Thiên Chúa cho phép bà kết hiệp mật thiết đặc biệt để chuẩn bị cho bà 5 năm hiu quạnh và cảm thấy khô khan về tâm linh. Bà đắm chìm trong bóng tối mà bà không thấy gì ngoài sự sợ hãi bao trùm bà. Bà bị cám dỗ dữ dội và đau đớn về thể lý. Bà qua đời năm 1607 lúc 41 tuổi, và được phong thánh năm 1669.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét