Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Chúa Nhật Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi.



Lời Chúa: Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

     Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: "Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần; giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế".


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Đoạn Tin Mừng ngắn ngủi vừa đọc đã hé mở cho chúng ta thấy mối quan hệ cũng như vai trò của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần trong việc thực hiện tình thương cứu độ đối với nhân loại. Tình thương ấy xuất phát từ Chúa Cha là nguồn gốc và là Đấng khởi xướng, tình thương ấy được thực hiện cho nhân loại qua Đức Kitô. Con Thiên Chúa xuống thế làm người và chịu chết trên cây thập giá, rồi tình thương ấy được thâm nhập vào trong tâm hồn mỗi người chúng ta nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.
     Trong Giáo Hội sơ khai, các tín hữu đầu tiên sống mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi thật là xác tín, ngày rửa tội của họ là ngày họ cương quyết từ bỏ ma qủy, thế gian và tội lỗi để trở thành người con tốt đẹp của Thiên Chúa Ba Ngôi, khi chịu phép rửa tội, họ tuyên xưng Đức tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi một cách long trọng, bằng cách dìm mình xuống nước ba lần để tỏ lòng sám hối và tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, còn đối với người tín hữu chúng ta hôm nay là phải mở ra cho hết mọi người. Sống yêu thương là cách diễn tả đúng và đầy đủ ý nghĩa cuộc sống làm người và làm con Chúa, đồng thời cũng diễn tả cuộc sống của Thiên Chúa Ba Ngôi là yêu thương, hiệp nhất và cùng nhau loan báo Tin mừng Thiên Chúa Ba Ngôi.
      Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con tin Chúa toàn năng và đầy tình yêu thương, khi suy gẫm mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con càng cảm nghiệm về tình yêu Chúa dành cho loài người chúng con, xin cho chúng con luôn trung thành tin yêu phụng thờ Chúa. Xin cho gia đình và giáo xứ chúng con cũng biết sống yêu thương hiệp nhất với nhau trong tình yêu của Chúa, chính lúc chúng con sống yêu thương là chúng con sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Amen.


Ngày 31/05 – Đức Mẹ thăm viếng
Trở lại thế kỷ XIII và XIV. Lễ này được mừng kính rộng rãi trong giáo hội để cầu nguyện cho hiệp nhất. Lễ này được ấn định từ năm 1969 sau lễ Truyền Tin (ngày 25/3) và trước lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả (ngày 24/6).
Chũng như đa số lễ về Đức Mẹ, lễ này liên quan gần với Chúa Giêsu và công cuộc cứu độ của Ngài. Các “diễn viên” trong “vở kịch” thăm viếng (x. Lc 1:39-45) là Đức Maria và thánh Êlizabet. Tuy nhiên, Chúa Giêsu và thánh Gioan Tẩy giả lấy kịch bản này theo cách bí ẩn. Chúa Giêsu làm cho thánh Gioan nhảy lên vì vui mừng – niềm vui của Ơn Cứu Độ. Êlizabet, đầy tràn niềm vui của Chúa Thánh Thần và nói những lời ngợi khen Đức Maria – những lời còn vang vọng qua mọi thời đại.
Thánh Êlizabet khen Mẹ Maria là “Mẹ Thiên Chúa” có thể được coi là lòng sùng kính đầu tiên của giáo hội đối với Đức Mẹ. Bài ca ngợi khen (Magnificat – Lc 1:46-55) là lời Đức Mẹ tán tụng Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét