Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Chúa nhật XVII Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Người ấy về bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.
       Hôm ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng dụ ngôn này: “ Nước Trời giống như chuyện kho báo chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn dấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua lại thửa ruộng ấy.

       “ Nước Trời lại cũng giống, như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Bài Tin Mừng hôm nay. Chúa nói: Nước Trời như một kho báo quý giá, còn mọi của cải trần gian, đều tạm bợ, nên con người khôn ngoan hãy sẵn sàng đổi hết mọi sự, mọi lời lãi thế gian để mua cho được Nước Trời. “Các con hãy tích trữ cho mình kho tàng ở trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi” (Mt 6, 20).
       Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh này để nói về Nước Trời. Đó là sứ điệp mà Người muốn  truyền thông cho chúng ta. Chúa dạy chúng ta, Nước Trời phải là một chọn lựa ưu tiên cho những ai muốn nên trọn lành. Cũng như người thương gia quyết định mua thửa ruộng có chôn giấu kho báu và viên ngọc quý có giá trị cao, mà người đón nhận Nước Trời cũng phải chấp nhận hy sinh, có khi phải đánh đổi bằng cả mạng sống mình. Nhưng sự hy sinh ấy không phải là vô nghĩa, vì một khi chúng ta đã được sở hữu Nước Trời làm gia nghiệp thì chúng ta sẽ có tất cả. Chúng ta sẽ có Chúa là Cha, có mọi người là anh chị em, chúng ta sẽ tìm được sự thanh thản trong tâm hồn cùng với niềm vui và hạnh phúc ở đời này và đời sau, lịch sử Giáo Hội nói với chúng ta. Nhờ bí tích Thanh Tẩy, chúng ta đã chọn Chúa là lẽ sống và là gia nghiệp của đời mình. Sự chọn lựa này không chỉ dừng lại ở ngôn từ, cũng không phải chỉ được thực hiện lúc lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, nhưng phải được minh chứng qua đời sống mỗi ngày của chúng ta, thể hiện qua lời nói, tư tưởng và hành động. Đức tin là viên ngọc quý, là kho tàng mà chúng ta phải đánh đổi bằng biết bao cố gắng nỗ lực để giữ gìn. Chúng ta hãy dành cho Ngài một vị trí ưu tiên trong đời sống chúng ta, vì một khi có Chúa trong trái tim và tâm hồn, chúng ta sẽ được Chúa ban mọi điều cần thiết cho cuộc sống.
       Lạy Chúa Giêsu con biết Chúa chính là “viên ngọc quí” nhất trần gian! Chúng con có đổi cả cuộc đời lấy viên ngọc đó cũng không xứng, chúng con cảm tạ Chúa vì mọi thử thách Chúa đã gởi đến cho chúng con. Có những thử thách khá nặng nề đã làm chúng con bàng hoàng kinh sợ, chán ngán cuộc đời. Có khi chúng con đã muốn bỏ cuộc, nhưng rồi qua đó Chúa đã biến đổi cuộc đời chúng con. Kinh nghiệm này giúp chúng con cảm nhận được tình yêu vô cùng khôn ngoan của Chúa, và dạy chúng con trên bước đường đi tới: Hãy biết muốn điều Chúa muốn, yêu điều Chúa yêu, và sống cho Chúa như Chúa đã sống cho chúng con. Xin cho chúng con biết nhìn mọi người, mọi vật và mọi biến cố như Chúa nhìn chúng con trong tinh thần khôn ngoan đích thật. Amen.


Ngày 27/07 –  Chân phước Antôniô Lucci, Giám mục (1682-1752)
     Chân phước Antôniô Lucci là bạn học với thánh Francesco Antonio Fasani. Sau khi CP Antonio Lucci qua đời, thánh Francesco Antonio Fasani đã làm chứng về cuộc sống thánh thiện của CP Lucci.
     CP Antonio Lucci sinh tại Agnone, Nam Ý, một thành phố nổi tiếng về đúc chuông đồng và đồ thủ công bằng đồng, tên rửa tội của ngài là Angelo. Ngài học trường của các tu sĩ Dòng Phanxicô và vào tu dòng này lúc 16 tuổi. Ngài học xong và thụ phong linh mục tại Assisi năm 1705. Ngài học thêm và có bằng tiến sĩ thần học, được bổ nhiệm dạy học ở Agnone, Ravello và Naples.
     Ngài được bầu làm giám tỉnh năm 1718, năm sau ngài được chọn làm giáo sư tại Đại học Thánh Bonaventure College ở Rôma. Rồi ngài được ĐGH Bênêđictô XIII bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Bovino (gần Foggia) năm 1729. ĐGH Bênêđictô XIII giải thích: “Tôi chọn giám mục giáo phận Bovino là một thần học gia xuất sắc và là vị đại thánh”.
     Trong 23 năm làm giám mục, ngài kinh lý các giáo xứ và canh tân Phúc âm sống động trong giáo dân của giáo phận. Ngài dành thời gian để giáo huấn và bác ái. Theo sự thúc giục của bề trên tổng quyền Dòng Phanxicô, ngài viết một cuốn sách về các thánh và các chân phước trong 200 năm đầu của Dòng Phanxicô. Ngài được phong chân phước năm 1989. Năm 1992, bạn ngài là Francesco Antonio Fasani được phong thánh.

1 nhận xét: