Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Chúa Nhật XV Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Người gieo giống đi ra gieo giống.

      Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn nói với họ nhiều điều.
     Người nói: “ Người gieo giống đi ra gieo giống. trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chin chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chổ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN

      Qua bài Tin Mừng, chúng ta xác tín rằng Hạt giống Nước Trời là Đức Giêsu.  Ngôi Lời của Thiên Chúa Nhập thể, và là lời Chúa được ghi lại trong Kinh Thánh, được các môn đệ của Đức Giêsu mọi nơi và mọi thời đại gieo vào khắp nơi, trong lòng mọi người, không phân biệt một ai, nhưng việc sinh hoa kết quả hay không thì sẽ tùy thuộc vào lòng người đón nhận. Đây cũng là một lời động viên đối với các môn đệ và tất cả những ai đang nỗ lực loan báo Tin Mừng.
      Trong cuộc sống đời thường, những loại đất sỏi đá, gai góc nhờ nỗ lực cố gắng của chủ vườn sẽ được vun xới và bón phân để trở nên mảnh đất phì nhiêu. Cũng vậy, khi hạt giống là Lời Chúa được gieo xuống những tâm hồn khô khan nguội lạnh, sẽ tác động để biến đổi và làm cho trở nên tốt đẹp, có khả năng đón nhận hạt giống và làm cho sinh nhiều hoa lợi. Nhờ tác động của Lời Chúa, những tâm hồn cằn cỗi xơ cứng sẽ trở nên tươi tốt màu mỡ, những ai còn mang trong mình ghen ghét hận thù sẽ trở nên quảng đại bao dung. Những tâm hồn chứa đầy tham vọng sẽ được thay thế bằng sự thảnh thơi an bình, chúng ta hiểu lời mời gọi hãy mở rộng tâm hồn đón nhận giáo huấn của Người. Người cũng nói với chúng ta về những cách thức đón nhận Lời Chúa khác nhau của chúng ta, đồng thời khuyên chúng ta hãy trở nên mảnh đất tốt lành mầu mỡ, luôn sẵn sàng để Lời Chúa được gieo vào. Vì, “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”. Nhờ đón nhận Lời Chúa, chúng ta tìm thấy lẽ sống cho đời mình. Nội dung Phúc Âm hay Tin Mừng là Lời của Chúa được phán ra nhằm giáo huấn con người, giúp chúng ta sống tốt với Chúa và với anh chị em. Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa chữa, giáo dục để trở nên công chính.
      Dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria như bậc thầy của việc lắng nghe Lời Thiên Chúa một cách sâu đậm và kiên trì. Xin Mẹ giúp chúng ta noi theo gương Mẹ, là đất tốt nơi hạt gống Lời Chúa có thể đem lại nhiều bông hạt. Amen.


13/07 –  Thánh Henry, Hoàng đế (972-1024)
     Với cương vị là vua nước Đức và hoàng đế Rôma, vua thánh Henry là con người của công việc. Ngài mạnh mẽ trong việc củng cố quy luật, dẹp quân phiến loạn và các mối thù hận. Về các phương diện, ngài phải xử lý các vụ tranh giành để bảo vệ biên giới. Điều này khiến ngài có liên quan một số trận mạc, nhất là ở Nam Ý. Ngài cũng giúp ĐGH Bênêđictô VIII dẹp yên rối loạn ở Rôma. Mục đích tối hậu của ngài luôn là ổn định hòa bình ở Âu châu.
     Theo thói quen hồi thế kỷ XI, thánh Henry dùng vị thế của mình và bổ nhiệm những người trung thành với ngài làm giám mục. Tuy nhiên, ngài tránh nguy hiểm của việc này và thực sự muốn cải cách đời sống giáo sĩ và tu sĩ.
14/07 –  Chân phước Kateri Tekakwitha 

1 nhận xét: