Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Thứ Tư Lễ Tro Mt 6,1-6.16-18



Lời Chúa: Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa.
Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ,
và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con;
Lạy Chúa Trời, xin mỡ miệng con,
Cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.

( giữ chay và kiêng thịt vào ngày 27/02 tức mồng 09 tháng giêng âm lịch bù lại thứ tư Lễ Tro)


Ngày 18/02 – Chân phước Gioan Fiesole, Linh mục (khoảng 1400-1455)
Chân phước Gioan Fiesole là bổn mạng các họa sĩ Kitô giáo. Ngài sinh khoảng năm 1400 tại một ngôi làng nhìn trên thành phố Florence. Ngài học vẽ khi còn nhỏ và được coi là họa sĩ bậc thầy. Ngài nhập dòng Đa minh lúc khoảng 20 tuổi, đổi tên là Fra Giovanni. Rồi ngài nổi danh với tên Fra Angelico, có thể đó là cách tỏ lòng kính trọng phẩm chất siêu nhân hoặc tính cách sùng kính trong công việc của ngài.
Ngài tiếp tục học và hoàn thành khoa hội họa của mình, với những đường nét phóng khoáng, màu sắc linh động và các hình ảnh phong phú sống động như thật. Michelangelo có lần đã nói về Fra Angelico: “Người ta phải tin rằng tu sĩ tốt lành này đã thấy thiên đàng và được phép chọn người mẫu ở đó”. Với Fra Angelico, cái gì cũng trở thành đề tài, ngài tìm cách phát huy cảm xúc tôn giáo được phản ánh trong các bức họa của ngài. Trong số các bức họa nổi tiếng của ngài là bức họa Truyền Tin (Annunciation) và Tháo Đanh (Descent from the Cross), kể cả các bích họa (frescoes) trong tu viện tại San Marco ở Florence.
Ngài còn giữ các chức vụ cao trong dòng Đa minh (Dominican Order). Khi ĐGH Eugenius hỏi ý kiến ngài về việc phong chức tổng giám mục Florence, ngài đã từ chối và ngài nói chỉ thích sống giản dị. Ngài qua đời năm 1455.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét