Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Chúa Nhật II Mùa Chay Năm B



Lời Chúa: Đây là Con Ta yêu dấu.
       Hôm ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi, trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia và Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó có một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông.

      Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: “ Từ trong cõi chết sống lại” nghĩa là gì.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Qua bài Tin mừng hôm nay, khi nói đến các tông đồ khi xưa theo Chúa Giêsu. Nghe Lời Chúa giảng dạy và chứng kiến những phép lạ Chúa làm, các ông nuôi hy vọng Chúa sẽ khôi phục lại vương quốc Israel, các ông sẽ được ngồi bên tả bên hữu trong vương triều của Người. Nhưng trái với niềm hy vọng ấy, Chúa đã loan báo cho các ông: ‘Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng các kinh sư loại bỏ, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy’. Để cũng cố niềm tin cho các ông đứng vững trước những đau khổ các ông sắp phải chứng kiến, Chúa đưa ba ông Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi và Chúa biến hình trước mặt các ông. Đối với các ông, những phép lạ Chúa làm như hoá bánh ra nhiều, chữa mọi thứ bệnh tật, trừ quỷ, cho người chết sống lại, chứng tỏ Chúa đầy quyền năng trong lời nói và việc làm. Nhưng hôm nay, chứng kiến việc Chúa biến hình, các ông mới nhận biết bản tính của Chúa Giêsu, chính là Con Thiên Chúa, không chỉ là sự cả sáng bên ngoài, nhưng còn là sự xác nhận của Chúa Cha từ đám mây: “ Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe Lời Người.” Lòng tin của các Tông đồ đã được củng cố vững mạnh, sau khi nhìn thấy Chúa Giêsu qua cuộc biến hình này.
        Mùa Chay là thời gian thuận tiện, để chúng ta suy niệm về tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại và mỗi người chúng ta.  Chúng ta đã làm gì để đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta, chúng ta có dám hy sinh tất cả danh lợi, lạc thú để sống trọn vẹn cho Chúa, để hoàn toàn tận hiến cho Chúa, dám cùng chết đi với Chúa theo tính xác thịt của chúng ta, từ bỏ tính hư nết xấu, chết đi thật cho tội lỗi để có thể sống lại thật với Chúa trong Mùa Phục Sinh này.
     Lạy Chúa là Đấng Cứu Độ của chúng con, chúng con xin được như Phê-rô dựng lều, nhưng không phải để chiêm ngắm dung mạo hiển dung sáng láng, mà là để say mê vinh quang Cứu Độ Chúa dành cho chúng con. Chính Chúa đã chủ động kêu mời chúng con ở lại trong tình yêu xót thương của Chúa, không những chỉ trong mùa chay thánh mà còn trong suốt cuộc sống dương thế của chúng con, và mãi mãi trong hạnh phúc Quê Trời mai sau. Amen.


Ngày 01/03 – Thánh David Wales, Giám mục (qua đời năm 589?)
Thánh David là bổn mạng xứ Wales và có thể là vị thánh nước Anh nổi tiếng nhất. Nhưng chúng ta có ít thông tin về ngài.
Chỉ biết ngài là linh mục, tham gia truyền giáo và lập nhiều dòng, kể cả tu viện chính của ngày ở Tây Nam Wales. Nhiều câu chuyện và truyền thuyết về ngài và các tu sĩ của ngài ở Wales. Cuộc sống khổ hạnh của họ đến cực độ, làm việc trong thinh lặng và hoàn toàn làm việc bằng chân tay. Lương thực chỉ là, bánh, rau và nước.
Khoảng năm 550, ngài tham dự một công nghị, tài hùng biện của ngài đã gây ấn tượng với các tu sĩ đến độ ngài được chọn làm giám mục. Tòa giám mục được chuyển về Mynyw, nơi ngài có một tu viện (ngày nay gọi là tu viện thánh David). Ngài điều hành giáo phận tới khi ngài già yếu. Lời cuối cùng ngài nói: “Hãy vui mừng, hỡi nam nữ tu sĩ. Hãy giữ vững đức tin và hãy làm những việc nhỏ mà anh chị em thấy và nghe từ tôi”.
Thánh David được vẽ đứng trên một mô đất với chim bồ câu trên vai. Tương truyền có lần ngài đang giảng thì con chim bồ câu đâu lên vai ngài và đất dâng lên đưa ngài lên cao hơn mọi người để ngài có thể nói cho mọi người nghe. Hơn 50 nhà thờ ở Nam Wales dâng kính ngài trong thời tiền Cải cách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét