Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm C

Lời Chúa: Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ?

      Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em".

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về cuộc lên đường của Đức Trinh nữ Maria, liền sau khi được Sứ thần đến truyền tin. Đức Maria đã nhiệt tình vội vã lên đường đến thăm gia đình chị họ là bà Isave, trước đó Sứ thần Gabrien cho Đức Maria biết là bà Isave đang mang thai được sáu tháng. Đức Maria đi thăm người chị họ không phải để kiểm chứng xem lời Sứ thần có thật hay không, nhưng Đức Maria đi thăm để loan báo cho mọi người biết Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu cho dân tộc Ítraen và cho thế giới. Đức Maria cũng lên đường để chăm sóc bà Isave trong những ngày chuẩn bị sinh con, hình ảnh Đức Maria lên đường là mẫu gương cho chúng ta phải noi theo và sống tương quan với mọi người để thực hành lời Chúa mỗi ngày.
     Trong cuộc sống hôm nay Thiên Chúa vẫn đang viếng thăm dân Người, Ngài đang đến trong thân phận những con người nghèo khổ, bất hạnh đang cần sự giúp đỡ và cảm thông. Ngài đến trong thân phận những hài nhi yếu ớt đang cần sự đón nhận và chở che. Ngài đang đến trong thân phận những người già neo đơn, những người bệnh tật đang sống lây lất từng ngày. Ngài đang đến giữa chúng ta, Ngài cũng có thể bị chúng ta khước từ. Ngài đã từng bị chúng ta xua đuổi, chúng ta tẩy chay, chúng ta loại trừ. Nhưng Ngài vẫn đang âm thầm đến ngỏ lời từng người chúng ta, hãy rộng lòng đón nhận Chúa, hãy quảng đại để chấp nhận Chúa, hãy dấn thân và phục vụ Chúa qua những anh em đang cần sự trợ giúp của chúng ta.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hình ảnh Đức Maria đến viếng thăm bà Isave là động lực thúc đẩy chúng con đem niềm vui đến những người đang sống bên cạnh chúng con, nhất là những người bất hạnh và nghèo khó. Xin Chúa giúp chúng con sẵn lòng phục vụ anh chị em chúng con một cách vô vị lợi trong khả năng của chúng con. Để qua đó, mọi người có thể nhận ra và yêu mến Chúa nhiều hơn.  Amen.

Ngày 20/12 – Thánh Đaminh Silos, Linh mục (khoảng năm 1000-1073)
Ngài không là người sáng lập Dòng Đa Minh, nhưng có chuyện liên quan kỳ lạ.
Ngài sinh tại Tây Ban Nha khoảng năm 1000 trong một gia đình nông dân. Hồi nhỏ ngài phải lao động ngoài đồng ruộng, nên ngài sống âm thầm. Ngài tu Dòng Biển Đức và thụ phong linh mục, rồi giữ nhiều chức vụ lãnh đạo. Sau khi tranh chấp với nhà vua về tài sản, ngài và 2 tu sĩ khác bị đi đày. Rồi họ lập dòng mới. Dưới sự lãnh đạo của ngài, dòng này trở nên nổi tiếng tại Tây Ban Nha, nhiều người được chữa lành.
Khoảng 100 năm sau khi ngài qua đời, một phụ nữ trẻ hành hương tới mộ ngài. Ngài đã hiện ra với phụ nữ này và đoan chắc chị sẽ sinh con trai. Phụ nữ này tên là Joan Aza, con trai của phụ nữ này sinh ra và trưởng thành, thanh niên này tên là Đa Minh (Dominic) – người sáng lập Dòng Đa Minh như chúng ta thấy ngày nay.
Sau nhiều năm, di hài thánh Đa Minh Silos được đưa về hoàng cung bất kỳ lần nào Nữ hoàng Tây Ban Nha trở dạ sinh con. Việc này kết thúc năm 1931.

1 nhận xét: