Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm C

Lời Chúa: Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

     Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-kho-nít, Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên, Khan-na và Cai-pha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa. Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng: Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Qua bài Tin Mừng hôm nay, lời Chúa mang đến cho chúng ta một niềm hy vọng là Chúa sẽ đến để giải thoát cho dân của Người và để đổi mới thế giới trong tương lai. Đồng thời Chúa còn vạch ra cho chúng ta thấy đường lối của Ngài, để chúng ta biết phải chuẩn bị như thế nào cho xứng đáng. Và hơn thế nữa Thiên Chúa đã đến qua Con của Ngài là Đức Kitô. Và Đức Kitô chính là sức mạnh của Thiên Chúa đến để giải thoát thế gian khỏi tội lỗi như lời Gioan Tiền Hô đã minh chứng: “ Đấng đến sau tôi nhưng quyền năng hơn tôi, Ngài sẽ rửa anh em trong Lửa Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ là mục tử nhân lành đến tìm kiếm những con chiên lạc”.
      Và mỗi người chúng ta là Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Ki-tô, Chúa là đầu còn chúng ta là chi thể, mà một chi thể đau thì toàn thân cũng đau. Một chi thể thiếu thốn, đói khát, bệnh tật, đau khổ thì toàn thân cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Nếu chúng ta sống trong ganh tỵ, ích kỷ hẹp hòi và hận thù chia rẽ. Thế là, chúng ta vô tình chia năm xẻ bảy Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Ki-tô, nên Chúa tha thiết đòi buộc chúng ta phải mau tháo gỡ những ngăn cách đó để giao hoà với anh chị em và giao hòa với Thiên Chúa để cho Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô được lành lặn.
    Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong ăn năn sám hối không phải là điều dễ dàng, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn để nhận ra mình lầm lỗi. Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh lối nghĩ và lối sống của mình, tỉnh táo để khỏi rơi vào tội lỗi và phải sống thành thật để khỏi tự lừa dối mình. Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải, biết ăn năn sám hối thật lòng và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau. Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con niềm vui của Giakêu, hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.  Amen

Ngày 06/12 – Thánh Nicôla, Giám mục Tiến sĩ (qua đời năm 350?)
Cả Giáo hội Đông phương và Tây phương đều tôn kính ngài. Sau Đức Mẹ, ngài là vị thánh được các họa sĩ Kitô giáo vẽ chân dung nhiều nhất. Theo lịch sử, ngài là giám mục GP Myra, thuộc Lycia, một tỉnh của Tiểu Á.
Có nhiều truyện về ngài đầy màu sắc xuyên suốt nhiều thế kỷ. Truyện nổi tiếng về ngài có thể liên quan đức bác ái đối với người nghèo, những người không thể cho con gái mình của hồi môn khi đến tuổi kết hôn. Không muốn thấy họ bị ép làm gái mại dâm, thánh Nicôla lấy vàng trao cho các bà mẹ để họ cho con gái làm của hồi môn đi lấy chống. Qua nhiều thế kỷ, truyền thuyết này ảnh hưởng tập tục tặng quà nhau vào ngày lễ kính ngài. Tại các nước nói tiếng Anh, ngài được coi là Ông già Noel.

1 nhận xét: