Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm C

Lời Chúa: Chúng tôi phải làm gì ?
       Bấy giờ dân chúng lũ lượt đến xin ông Gio-an làm phép rửa, họ hỏi ông rằng: "Chúng tôi phải làm gì ?" Ông trả lời: "Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy". Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: "Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?" Ông bảo họ: "Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình". Binh lính cũng hỏi ông: "Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?" Ông bảo họ: "Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình".

        Hồi đó, dân đang trông đợi, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a ! Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi". Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.

SUY NIỆN & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm C hôm nay, mô tả lại khung cảnh dân chúng tìm đến ông Gioan để được hướng dẫn sống như thế nào cho phù hợp và xứng đáng để đón chờ Đấng Cứu Thế đến. Thánh Gioan xuất hiện với cách sống giản dị và tinh thần thật khiêm hạ, lời mời gọi của ông đã đánh động lương tâm rất nhiều người, khơi lên trong lòng họ những tâm tình sám hối và muốn quay về cùng với Thiên Chúa, dù họ còn rất mơ hồ về Đấng Cứu Thế khi họ tự hỏi có phải ông Gioan là Đấng Cứu Thế chăng. Họ vẫn đến với ông để nghe giảng dạy và lời mời gọi của ông thật đơn giản, cụ thể bằng việc chia sẻ cơm ăn áo mặc, sống công bằng, yêu thương và nhường nhịn lẫn nhau.
    Phụng vụ Lời Chúa nhắc nhở chúng ta: ‘Chúng tôi phải làm gì?’ Vâng, trong những ngày Mùa Vọng này Hội Thánh cũng mời gọi chúng ta hãy hồi tâm sám hối. Sám hối không những bằng việc tham dự các buổi tĩnh tâm và dọn mình xưng tội, mà quan trọng hơn là quyết tâm thay đổi đời sống của chúng ta bằng cách lắng nghe Lời Chúa dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần. Cần tránh xa ý riêng tư của mình do ma quỷ tác động hoặc theo thói gian tà của thế gian, nhưng phải biết mở lòng mình ra để đón nhận Lời Chúa dạy qua Tin Mừng.
    Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin dạy chúng con biết sống an vui và sống một cách tốt đẹp trước tôn nhan Chúa và mọi người. Xin cho chúng con biết rằng, khi đã cho đi là chính lúc chúng con đón nhận được hạnh phúc trong tâm hồn và Chúa cũng là nguồn hạnh phúc vĩnh cữu của cuộc đời chúng con.  Amen

Ngày 13/12 – Thánh Lucia, Trinh nữ Tử đạo (qua đời năm 304)
Bạn bè của thánh nhân thắc mắc về sự can trường của Lucia. Có lần một người thợ mộc bị lính La Mã đóng đinh, Lucia tin rằng người đàn ông này sống lại. Người thợ mộc đó là Đức Giêsu Kitô. Nước Trời đã tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng Lucia với những lời nói và việc làm của Chúa Giêsu. Để thể hiện niềm tin, Lucia đã khấn giữ đồng trinh.
Trinh khiết trước hôn nhân là lý tưởng La Mã cổ, hiếm thấy nhưng không bị kết án. Lucia biết rõ tính anh hùng của các vị tử đạo trinh khiết nên luôn trung thành và sống theo gương của người thợ mộc Giêsu, Con Thiên Chúa.
Hồi đó, Lucia là cô gái xinh đẹp, có người nói yêu đôi mắt đẹp của Lucia, thế là thánh nhân móc mắt mình cho người đó vì muốn giữ mình trọn đời đồng trinh vì Nước Trời. Thánh Lucia là bổn mạng của những người mù và khiếm thị.

1 nhận xét: