Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Suy Tư Giáng Sinh

    Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, Chúa Giêsu được sinh tại Bêlem thuộc xứ Giuđêa. Và ngày nay là 1 thành phố lớn của Palestine, lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 07 trước công nguyên và năm 02.

   Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Dothái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "ngày lễ chính", còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 07 tháng 01 theo lịch Gregorius.

    Theo lịch phụng vụ Công giáo, trước lễ Giáng Sinh là 4 tuần Mùa Vọng, và sau lễ Giáng Sinh là Mùa Giáng sinh ("12 ngày mùa Giáng Sinh").
     Ngay từ thời kỳ Kitô giáo sơ khai, dù ban đầu Giáo hội chưa cử hành lễ mừng kính sự giáng sinh của Đức Giêsu nhưng ngày 25 tháng 12 đã được coi là sinh nhật Đức Giêsu bởi Irenaeus, Hippolytus thành Roma và Sextus Julius Africanus. Bên cạnh đó có các suy đoán khác, Clemens thành Alexandria đề cập đến một số ngày được người ta đưa ra như 20 tháng 05.
     Trong nhiều thế kỷ, những sử gia Kitô giáo chấp nhận ngày 25 tháng 12 này. Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ 18, các học giả bắt đầu đề xuất các cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng lễ Giáng sinh được chọn vào ngày Đông chí  mà theo lịch thời đó rơi vào ngày 25 tháng 12  bởi vì với các Kitô hữu, Đức Giêsu chính là "Mặt trời công chính" Và lễ Giáng sinh được chọn vào ngày 25 tháng 12 là để tương ứng với lễ hội tôn vinh mặt trời Dies Natalis Solis Invicti của người La Mã. 

    Năm 1889, học giả Pháp Louis Duchesne cho rằng ngày được chọn làm lễ Giáng sinh được tính bằng đúng 09 tháng sau Lễ Truyền Tin, ngày Đức Giêsu được hoài thai. Truyền thống có từ rất sớm trong Giáo hội liên kết sự chết và sự nhập thể của Đức Giêsu với nhau. Do vậy, việc ấn định 25 tháng 12 là ngày Giáng sinh mừng sinh nhật Đấng Kitô.

1 nhận xét: