Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Chúa Nhật XXXI Thường Niên Năm B Các Thánh Nam Nữ lễ Trọng (Mt 5,1-12a)

Lời Chúa: Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
1. Một hôm, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.
2. Người mở miệng dạy họ rằng:
3. “ Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
4. Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5. Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6. Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7. Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8. Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9. Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
11. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.

12a.  Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Trong bài trích Phúc Âm theo Thánh Matthêu, đây là lần đầu tiên Chúa Giêsu lên tiếng giảng dạy trước đám đông dân chúng. Lần đầu tiên ngỏ lời với dân chúng, Chúa Giêsu loan báo một Tin Mừng hạnh phúc.
       “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.” Trong tinh thần tám mối phúc thật.
      Lạy Cha là Thiên Chúa của chúng con, chúng con cảm tạ Cha đã cho chúng con ngày hôm nay để tôn vinh Các Thánh và ca ngợi tình yêu của Cha trên những phận đời mỏng dòn ấy. Xin cho chúng con cũng biết cậy dựa vào ơn của Cha để xin ơn thánh hóa bản thân, sống tinh thần “Tám mối Phúc Thật” vốn là kim chỉ nam cuộc sống của người Kitô hữu và với tất cả những ai khao khát quê hương trên trời, xin Các Thánh Tử đạo Việt Nam thông truyền cho chúng con dòng máu bất khuất của các ngài và giúp chúng con biết chiếu toả ánh tôn nhan Thiên Chúa nơi tha nhân và cho chính cuộc sống của mỗi người chúng con. Amen.

Ngày 01/11 – Lễ các Thánh Nam Nữ.
Trước hết đây là lễ các Thánh tử đạo. Vào đầu thế kỷ thứ V, Đức Giáo hoàng Bonifaciô thứ IV đã nhận từ tay hoàng đế một đền thờ ngoại giáo, đền Panthéon. Được dựng để tôn vinh các thần. Ngài đã biến thành đền thờ dâng kính Đức Trinh Nữ Maria và các thánh tử đạo. Xác các thánh an nghỉ trong các hang toại đạo được chuyển về nhà thờ trong một thánh lễ huy hoàng. Mỗi năm các tu viện đều nhắc lại kỷ niệm này.
400 năm sau, Đức Giáo hoàng Grêgôriô thứ IV quyết định rằng việc tôn kính long trọng này phải hướng về các thánh nam nữ đã được tôn phong hay chưa được biết đến, vì không có sự việc nào của các ngài làm mà không chói sáng trên trần gian, nhưng ý chí và việc làm lành thánh của các ngài được Thiên Chúa thấu suốt cõi lòng.
Trong thánh lễ hôm nay, Phúc âm kể những người chiếm hữu được hạnh phúc chân thật, những người có tinh thần nghèo khó hiền lành và biết thương xót, có lòng trong sạch ăn ở thuận hòa, sẵn sàng chịu bách hại vì sống công chính. Tất cả đều vui sướng vì phần thưởng bội hậu chờ đón họ trên cõi trời. Lễ Các Thánh Nam Nữ là lễ của những người muốn nên lành thánh.
Lời Trích Trong Sách Khải Huyền 7:9, 14: “ Sau đó, tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế... Một trong các kỳ mục bảo tôi: Họ là những người sống sót sau thời gian thử thách lớn lao; họ đã giặt sạch và tẩy áo mình tinh nguyên trong máu Con Chiên.”

1 nhận xét: