Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Chúa Nhật XXX Thường Niên năm B

Lời Chúa: Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được.

      Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang ngồi ăn sinh bên vệ đường, anh ta tên là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: "Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!" Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: "Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!" Đức Giê-su đứng lại và nói: "Gọi anh ta lại đây!" Người ta gọi anh mù và bảo: "Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy!" Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su. Người hỏi: "Anh muốn tôi làm gì cho anh?" Anh mù đáp: "Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được." Người nói: "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!" Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết anh Batimê rất ước ao được nhìn thấy, và hoàn cảnh của anh lại càng đáng thương hơn vì anh bị mù mà còn nghèo nữa. Vì nghèo nên anh phải ngồi ăn xin bên lề đường ngày này sang ngày khác, nghe biết có Chúa Giêsu đi ngang qua, bất chấp tất cả anh đã kêu xin Người. “ Lạy ông Giêsu, Con vua Ðavít, xin dủ lòng thương tôi!” Chúa Giêsu biết nỗi khổ tâm của anh nhưng Chúa vẫn muốn anh xác định lại một lần nữa: “ Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Với tất cả lòng tin và phó thác trọn vẹn vào Chúa Giêsu anh tiếp tục kêu xin Người. “ Thưa Thầy, xin cho tôi được nhìn thấy.” Không chần chừ Chúa Giêsu đã cho anh toại nguyện. “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!” Không những Chúa Giêsu cho anh được sáng đôi mắt về thể lý mà Chúa còn ban cho anh được sáng đôi mắt đức tin, chính đôi mắt đức tin giúp cho anh quyết định đi theo Chúa Giêsu, để quyết định theo Chúa Giêsu chắc chắn anh đã thấy được mình yếu đuối. Từ sự yếu đuối ấy, anh tin rằng Chúa Giêsu là nguồn sống của đời mình.
      Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta không ngừng sám hối và nhìn thấy phép lạ Giêrikhô là một bài học lớn cho mỗi người chúng ta, theo gương anh mù Batimê để được chữa lành khỏi mù loà, chúng ta cần phải vất bỏ cái tôi của chúng ta. Nó mới chính là những ràng buộc, những tham vọng, những ước muốn thấp hèn, những ích kỷ hẹp hòi, nó là tảng đá làm cản bước đường theo Chúa. Con mắt đức tin của chúng ta cần được Chúa chiếu soi và nhờ ơn Chúa Thánh Thần dẫn lối, để thoát khỏi cảnh tối tăm mù loà của tâm hồn và có thể bừng sáng như anh mù Batimê, nhờ đó chúng ta được Chúa thúc đẩy, hăng hái ra khơi, rao giảng tình yêu của Chúa cho muôn người, bằng chính đời sống chứng nhân của mỗi người chúng ta.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho đôi mắt tâm hồn chúng con được sáng. Để chúng con thấy được Chúa và thấy tất cả anh chị em mình thật dễ mến dễ thương, rồi bản thân mình càng nhỏ bé đi, trong bàn tay yêu thương của Chúa. Amen.

Ngày 25/10-Chân phước Antôniô de SantAnna Galvao, Linh mục (1739-1822)
Ngài sinh tại Guarantingueta, gần São Paulo (Brazil), ngài vào Dòng Tên ở Belem nhưng sau đó chuyển sang Dòng Phanxicô. Mặc áo dòng năm 1760, khấn trọng năm 1761 và thụ phong linh mục năm 1762.
Tại São Paulo, ngài giảng thuyết, giải tội và gác cổng. Sau vài năm, ngài được bổ nhiệm làm người giải tội cho Nhà tĩnh tâm của thánh Teresa Avila – đó là một nhóm nữ tu. Ngài và nữ tu Helena Maria Chúa Thánh Thần thành lập một dòng nữ mới dưới sự bảo trở của Đức Mẹ Thụ thai Chúa quan phòng (Our Lady of the Conception of Divine Providence). Nữ tu Helena Maria qua đời vào năm sau, LM Antôniô một mình chịu trách nhiệm dòng mới này, nhất là việc xây dựng tu viện và nhà nguyện cho phù hợp với số nữ tu tăng dần.
Ngài làm giáo tập cho các tu sĩ ở Macacu và là người trông coi tu viện Thánh Phanxicô ở São Paulo. Ngài còn thành lập tu viện Thánh Clara ở Sorocaba. Dược phép của bề trên giám tỉnh và giám mục, ngài sống những ngày cuối đời tại Recolhimento de Nossa Senhora da Luz, tu viện của các nữ tu mà ngài đã giúp thành lập. Ngài được chân phước GH Gioan Phaolô II phong chân phước tại Rôma ngày 25-10-1998.

1 nhận xét: