Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Lễ Các Linh Hồn ngày 02/11.

    Chập chờn trong vô vàn ánh lửa lung linh của những cây nến trên các ngôi mộ, hòa trong những làn khói tan theo trong hơi sương của đêm lễ Các linh hồn. Từng lời kinh tha thiết vang lên, vào ngày 02 tháng 11, như điểm hẹn để nối kết giữa những người còn sống, với những người đã chết.

     Lời kinh cầu ngân vang: “ Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời.” Nghe ra tha thiết và đầy ý nghĩa của cõi nhân sinh vô thường, phận người đầy bất tất và khả năng con người giới hạn đến thế là cùng. Sự chết như một nghịch lý dẫn vào vô tận, “ Của sinh, lão, bệnh, tử.” Quay vòng đến chóng mặt và con người sống để làm gì? Chết đi về đâu? Vẫn như một bài toán hóc búa mà không dễ tìm ra đáp án. Đức Giêsu đã đến trong thế gian, Ngài đã đi vào trong thẳm sâu của kiếp người. Ngài đã chết và đã chiến thắng sự chết và Sự Phục sinh vinh thắng khải hoàn.

     Đức Ki-tô là niềm hy vọng cho mọi người tín hữu chúng ta. Sự chết không phải là một dấu chấm hết, nó chỉ là điểm dừng và cũng để chuyển tiếp sang một hành trình mới, phong phú và bí nhiệm. Người tín hữu không thất vọng khi cái chết gây nên sự chia ly trong một chuyến đi dài nhất của đời người, có thể xảy ra trong triết lý đời thường. Nó không thể có khi sống, chết là hai lằn ranh rất gần. Cũng  như hai tam giác bằng nhau, chúng có thể trùng khít lên nhau. Truyền thống của Giáo hội Ki-tô giáo từ rất sớm đã cầu nguyện, xin lễ cho các linh hồn những người đã qua đời. Không gì đẹp và cao quý hơn khi “người chết nối linh thiêng vào đời.” và mọi người đang sống và người chết cùng hiệp thông trong lời kinh cầu dâng lên cho Thiên Chúa.
    Thánh lễ đặc biệt trong ngày 02 tháng 11 kính Các Đẳng Linh Hồn, như muốn nhắc nhở mọi người chúng ta: “ Uống nước nhớ nguồn và ăn quả nhớ người trồng cây.” để kính dâng cho các linh hồn. Các Ngài mãi mãi rời xa chúng ta về mặt thể lý. Thế nhưng trong Mầu Nhiệm Hiệp Thông của Giáo Hội, thì các ngài luôn gần gũi mỗi người chúng ta trong thế gian. Và sẽ là những món quà vô giá mỗi khi chúng ta hy sinh, chay tịnh, xin lễ và cầu nguyện cho những người thân yêu đã đi vào cõi vĩnh hằng. Amen

1 nhận xét: