Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Hãy đi bán những gì anh có, rồi hãy đến theo tôi.
       Một hôm, Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?" Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ kính cha mẹ." Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ." Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." Anh ta sa sầm nét mặt vì lời đó, và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
      Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!" Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu?" Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."

      Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!" Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Bài Tin Mừng hôm nay nói anh thanh niên giàu có, anh muốn theo Đức Giêsu để được sống đời đời. Nhưng khi nghe Đức Giêsu bảo: “ Hãy về bán những gì anh có mà bố thí cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng thương tiếc, thế là chàng thanh niên giàu có đành từ chối lời mời gọi của Đức Giêsu.
      Câu chuyện của người thanh niên, có thể là câu chuyện của mỗi người chúng ta. Cũng như chúng ta và bao con người bình thường khác, giữ đạo sốt sắng, sáng tối đọc kinh, chiều đi lễ, không làm điều chi gian ác, không bất công, không tham lam của người khác. Nhưng khi gặp mâu thuẫn giữa đời sống xã hội với đời sống  đạo, phải chọn lựa giữa Thiên Chúa và những giá trị trần gian, thì nhiều người chúng ta nao núng và rất nhiều người đã vì những giá trị trần gian mà bỏ Chúa, bỏ đạo. Có những người khi còn nghèo khó thì giữ đạo rất tốt, nhưng khi đứng trước những cám dỗ của tiền bạc thì ham mê tiền bạc mà sống gian dối, đánh mất lương tâm người Công giáo. Có những người khi còn nhỏ thì rất ngoan ngoãn đạo đức, nhưng khi đến tuổi trưởng thành thì vì thú vui mà bỏ quên việc đạo, nhưng nhất là có những người vốn con nhà đạo gốc sống rất sốt sắng, nhưng khi gặp cám dỗ về chức quyền vì một chút hư danh, mà đành bỏ Chúa, bỏ đạo. Và con người chúng ta chỉ có thể tìm được giá trị chân thật, là sự sống đời đời trong Đức Kitô, Đấng là nguồn mạch khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cùng nhau xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan của Người, để chúng ta thực hiện trong đời sống của mỗi người chúng ta.
      Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con biết bước theo Chúa trên đường nghèo khó, biết đón nhận và yêu thích cuộc sống giản dị, đơn sơ, để trở nên nhân chứng tốt đẹp giữa trần gian hôm nay và cho cuộc sống bất diệt sau nầy.  Amen

Ngày 11/10-Chân phước Angela Truszkowska, Trinh nữ (1825-1899)
Hôm nay chúng ta kính nhớ một phụ nữ suốt đời tuân phục Thánh Ý Thiên Chúa, một cuộc đời đầy đau khổ. Bà sinh năm 1825 ở miền Trung Ba Lan và được đặt tên là Sophia. Bà bị bệnh phổi khi còn trẻ. Thời gian dưỡng bệnh làm cho bà có thời gian suy nghĩ. Bà cảm thấy được Chúa kêu gọi để phục vụ người nghèo, trẻ em đường phố và những người vô gia cư ở khu ổ chuột Warsaw. Khi đó, một người chị em con thác bá cùng hoạt động với bà.
Năm 1855, hai chị em khấn riêng và tận hiến cho Đức Mẹ. Có nhiều người theo họ. Trong 2 năm họ hình thành một dòng mới, nay là Dòng Nữ Felician. Từ đó bà trở thành Mẹ Angela. Bà làm bề trên nhiều năm cho tới khi phải từ chức lúc 44 tuổi vì yếu sức. Dòng phát triển sang Hoa Kỳ, có cả dòng nữ và nam. ĐGH Gioan Phaolô II tôn phong bà lên hàng chân phước năm 1993.

1 nhận xét: