Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Chúa Nhật XXII Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.
      Một hôm, có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?" Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:
      Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm."
      Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.

     Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay chúng ta nghe, Đức Giêsu đã tranh luận với người Pha-ri-sêu và các kinh sư, về việc giữ cho thanh sạch và đừng để ô uế theo Lề Luật. Đức Giêsu đã dùng lời ngôn sứ I-sai-a để phê phán thứ tôn giáo hình thức vụ luật của người Pha-ri-sêu và các kinh sư, họ lầm lạc khi bỏ thi hành giới răn của Thiên Chúa để tuân giữ tập tục của loài người. Theo ý Chúa, lòng đạo đức đích thực không dựa trên việc làm hình thức theo Lề Luật, nhưng nó phát xuất từ nội tâm là lòng mến Chúa và yêu người, đó mới là trọng tâm trong việc thờ phượng Chúa.
     Điều đáng nói không phải là chuyện ăn uống hay tiếp xúc, mà là hình ảnh Thiên Chúa mà chúng ta tin khi chủ trương và thực hành những quy định và lề luật. Thiên Chúa lưu tâm đến tất cả những gì Người đã làm ra, đặc biệt là loài người chúng ta. Chương trình của Thiên Chúa là cứu độ và ban sự sống cho mọi người chúng ta, bất kể những sự khác biệt về chủng tộc hay văn hóa hoặc tôn giáo. Thiên Chúa yêu tất cả mọi người chúng ta, Ngài yêu thế giới con người và mọi thứ làm cho mọi người chúng ta hướng đến sự phát triển hoàn hảo và viên mãn, cách thực hành của người Pharisêu và các kinh sư đã làm méo mó hình ảnh của Thiên Chúa.
    Lạy Chúa, xin hãy tạo sự thinh lặng trong lòng mỗi người chúng con để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong Kinh Thánh và trong các sự kiện của đời sống thường ngày và  những người xung quanh chúng con, nhất là những người nghèo khổ và bất hạnh. Chúng con cầu xin vì danh Đức Giêsu, con của Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã gửi Chúa Thánh Thần đến thánh hóa chúng con.  Amen.

Ngày 30/08. Chân phước Jeanne Jugan (1792-1879)
Chân phước Jeanne Jugan sinh trong một gia đình nghèo ở Brittany, Pháp. Bà phải làm việc vất vả khi còn nhỏ. Mẹ bà là góa phụ nhưng biết dạy con biết giá trị của đức tin. Lúc 16 tuổi, Jeanne đi nấu ăn cho một gia đình nọ, gia đình này hay đưa Jeanne đi thăm người bệnh và người nghèo. Dần dần Jeanne cảm thấy yêu thương người già, nhất là các góa phụ nghèo.
Lúc bà 47 tuổi, vài phụ nữ khác đến ở chung nhà với bà và lập thành cộng đoàn tu trì. Họ cùng nhau cầu nguyện và chọn Jeanne làm bề trên. Họ nâng đỡ nhau trong công việc nhà, lúc rảnh họ dạy giáo lý cho trẻ em và giúp người nghèo theo khả năng. Sau một thời gian, cộng đoàn của bà trở thành Dòng Tiểu muội Người nghèo (Congregation of the Little Sisters of the Poor), chuyên giúp đỡ người già và người nghèo. Dòng có 4 lời khấn: Khó nghèo, Vâng lời, Khiết tịnh và Hiếu khách.
Nữ tu Maria Thánh giá tỏ ra là người có tài và biết tổ chức gây quỹ, nhưng lại ganh tỵ và buộc Jeanne phải từ chức bề trên. Cha linh hướng khuyên bà “sống ẩn dật ở nhà mẹ”. Suốt 27 năm cuối đời, bà sống âm thầm. Bà lặng lẽ giám sát công việc của các thỉnh sinh, những người không hề biết chuyện gì về bà, một nữ tu lớn tuổi luôn yêu thương và động viên họ. Bà còn sống và được ĐGH Lêô XIII phê chuẩn tu luật Dòng Tiểu muội Người nghèo năm 1879. Nhưng mãi 14 năm sau khi bà qua đời, người ta mới biết nữ tu Jeanne Jugan là vị sáng lập Dòng Tiểu muội Người nghèo. Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho bà năm 1982.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét