Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Chúa Nhật XVIII Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !
       Khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm kiếm Người. Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?" Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận." Họ liền hỏi Người: "Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?" Đức Giê-su trả lời: "Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến." Họ lại hỏi: "Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây? Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép: ‘Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.’"

      Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian." Họ liền nói: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy." Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay nói về Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh: “Chính Tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ !” Và tiệc Thánh Thể là một bữa tiệc đích thực, vì trong bữa tiệc này, Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh, Bánh ban sự sống đời đời cho linh hồn và thân xác chúng ta, vì đây là một bữa tiệc Ăn Thịt và Uống Máu Thánh Chúa Giêsu, như lời Ngài nói không hề úp mở và được Ngài nhắc đi nhắc lại nhiều lần: “ Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”. Tiệc Thánh Thể là một bữa tiệc biến đổi lạ lùng, thân xác chúng ta trở nên thân xác của Chúa Giêsu. Linh hồn chúng ta mang những tâm tình của Chúa Giêsu, đời sống của Chúa Giêsu trở thành đời sống của chúng ta, đời sống của chúng ta được ngập tràn trong đời sống của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Chúa Giêsu. Chúa Giêsu trở nên một với chúng ta và chúng ta trở nên một với Chúa Giêsu, thật đúng như lời Thánh Phaolô đã xác tín: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.”
     Chúa mời gọi chúng ta làm việc không ngừng, làm việc hết mình, để có thể tìm kiếm một thứ lương thực không hề hư nát. Chúa không nói chúng ta khinh thường cơm bánh hằng ngày là của ăn nuôi sống chúng ta, nhưng Chúa còn muốn chúng ta vươn cao hơn nữa để tìm Bánh Trường Sinh Bất Tử. Ngài còn mời gọi chúng ta đến Ăn Thịt và Uống Máu của Ngài để có sự sống đời đời, Chúa nói: “ Ta là bánh trường sinh. Ai đến với Ta sẽ không hề đói; ai tin vào Ta sẽ không hề khát”. Vâng, chúng ta phải hiểu đây là một mạc khải hết sức kỳ diệu, lương thực chính yếu là Đức Kitô. Ngài là sự sống sung mãn, là Đấng Cứu Độ. Tin vào Ngài, chúng ta sẽ được sống đời đời, Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng ta bay cao hơn nữa. Ngài đi từ những thực tế, những nhu cầu thường ngày để đưa chúng ta tới sự khao khát của Lời Chúa: “ Con người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, mà còn nhờ bởi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra”.
      Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn khao khát tìm đến thứ lương thực trường sinh là Mình và Máu Thánh Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày. Và chúng con cũng xin cảm tạ lời Chúa đã dạy dỗ chúng con qua lời giảng của Linh mục, giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa Thánh Thần soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Amen

Ngày 02/08 Thánh Êusêbiô Vercelli, Giám mục (283-371)
Thánh Êusêbiô là người bảo vệ Giáo hội trong lúc khó nguy nhất.
Ngài sinh tại đảo Sardinia, là thành viên giáo sĩ Rôma và là giám mục tiên khởi của GP Vercelli ở Piedmont. Ngài cũng là người tiên phong liên kết đời tu với giáo sĩ, thành lập linh mục đoàn giáo phận theo nguyên tắc: “Cách tốt nhất để thánh hóa giáo dân là phải cho giáo dân thấy giáo sĩ vững mạnh nhân đức và sống cộng đoàn”.
Ngài được ĐGH Libêriô cử đi thuyết phục hoàng đế kêu gọi thành lập hội đồng để giải quyết các vấn đề giữa Công giáo và tà thuyết Arian (*). Khi được cử tới Milan, Thánh Êusêbiô miễn cưỡng đi, ngài cảm thấy khối Arian sẽ có cách riêng, dù người Công giáo đông hơn. Ngài từ chối cùng lên án với thánh Athanasiô (giáo phụ, giám mục Hy Lạp, 293-373); ngài đặt tín điều công đồng Nicê lên bàn và cương quyết rằng phải ký trước khi tiếp tục các vấn đề khác. Hoàng đế ép buộc ngài, nhưng ngài cương quyết là thánh Athanasiô vô tội và nhắc hoàng đế nhớ rằng không được dùng quyền lực thế gian để gây ảnh hưởng quyết định của Giáo hội. Mới đầu hoàng đế dọa giết ngài, nhưng sau lại đày ngài đi Palestine. Có những người theo thuyết Arian kéo ngài đi trên các con đường và nhốt ngài vào một phòng nhỏ, chỉ thả ngài ra sau khi bỏ đói ngài 4 ngày. Không lâu sau ngài được phục chức.
Nhưng rồi ngài lại bị tiếp tục đi đày ở Tiểu Á và Ai Cập tới khi hoàng đế mới cho ngài về tòa giám mục ở Vercelli. Ngài tham dự Công đồng Alexandria với thánh Athanasiô và tỏ ra nhân hậu với các giám mục đã bị nao núng. Ngài cũng làm việc với thánh Hilary Poitiers để chống lại tà thuyết Arian. Ngài qua đời an bình tại giáo phận khi tuổi cao sức yếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét