Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Chúa Nhật XX Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.
       Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

       Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" Đức Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và người Do-thái với chủ đề Bánh Hằng Sống. Càng về cuối, cuộc tranh luận càng gay cấn. Chúa Giêsu đã khẳng định rõ, Người là Bánh Trường Sinh và Bánh này chính là Thịt và Máu của Người. Hai từ Thịt - Máu được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong đoạn Tin Mừng hôm nay, nhờ được nuôi dưỡng bằng Thịt và Máu Chúa Giêsu, thế gian mới có sự sống đời đời.
     Để được Chúa biến đổi cuộc đời, chúng ta phải cộng tác với Chúa Giê-su. Như Thánh Phaolô đã nói với cộng đoàn Ephêsô. Mọi người hãy tận dụng thời gian hiện tại, mà từ bỏ mọi nến xấu như chơi bời say sưa rượu chè, phóng đản trụy lạc. Hãy dùng thời gian để cầu nguyện và tôn vinh Thiên Chúa bằng những bài thánh ca và Thánh vịnh, đây chính là một hình ảnh lý tưởng của cộng đoàn các tín hữu, phải được thấm nhuần tâm tình cầu nguyện và tình bác ái huynh đệ. Bí tích Thánh Thể là mối dây liên kết mọi người trong tình hiệp nhất yêu thương, vì chúng ta đều được nuôi dưỡng bằng một lương thực thiêng liêng đó là chính Thịt và Máu Đức Giêsu Kitô.
     Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết tìm kiếm Chúa, và biết quy tụ mọi người về Chúa, biết tìm kiếm của ăn không hư nát là chính Bánh Hằng Sống và đón rước Chúa mỗi ngày hầu được sống muôn đời.  Amen.

Ngày 16/08. Thánh Stêphanô Hungary (975-1038)
Lúc 10 tuổi ngài được rửa tội cùng với người cha, trưởng nhóm người Magyars – nhóm người di cư tới vùng sông Danube hồi thế kỷ IX. Lúc 20 tuổi, ngài kết hôn với Gisela, em gái hoàng đế và là thánh Henry. Khi kế vị cha, ngài ấp ủ việc Kitô hóa đất nước vì lý do chính trị và tôn giáo. Ngài kiềm chế những cuộc nổi loạn của người ngoại giáo và liên kết những người Magyars thành một nhóm hùng mạnh. Ngài tới Rôma để tổ chức hàng giáo sĩ và cũng xin giáo hoàng ban tước vua cho ngài. Ngài được trao vương miện vào lễ Giáng sinh năm 1001.
Ngài thiết lập hệ thống thuế thập phân (tithes) để nâng đỡ giáo hội và các mục tử, đồng thời làm khuây khỏa dân nghèo. Mỗi thành phố trong 10 thành phố đầu phải xây nhà thờ và hỗ trợ các linh mục. Ngài bãi bỏ các tập tục của dân ngoại bằng cách nào đó, ra lệnh cho mọi người kết hôn, trừ giáo sĩ và tu sĩ. Ngài sống thân thiện với mọi người, đặc biệt là người nghèo.
Năm 1031, con trai ngài là Emeric chết, ngài luôn băn khoăn về việc tìm người kế vị. Các cháu của ngài đã tìm cách thủ tiêu ngài. Ngài qua đời năm 1038 và được phong thánh cùng con trai năm 1083.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét