Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Chúa Nhật XXVII Thường Niên Năm C





Chúa Nhật XXVII Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Nếu anh em có lòng tin.


          Khi ấy, các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em.
          Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: ‘Mau vào ăn cơm đi’, chứ không bảo: ‘Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!’? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”




SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
         Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tin vào Người. Trước lời mời gọi này, nhiều người Do-thái và các nhà lãnh đạo của họ từ chối không nhìn nhận Chúa Giêsu cũng như sứ mệnh cứu thế của Người. Trái lại, các môn đệ và các dân chúng thì khẩn cầu Người: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” Lời cầu xin của các môn đệ và lời giải thích của Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu được những chiều kích khác biệt của đức tin. Tại sao chúng ta xin Chúa thêm lòng tin cho chúng ta? Đâu là sức mạnh của lòng tin? Ngoài ra, Chúa Giêsu dùng tỉ dụ người đầy tớ làm việc bổn phận để làm sáng tỏ ý nghĩa nào về lòng tin của chúng ta?
          Giáo lý Công giáo gọi đức tin là nhân đức đối thần, nghĩa là chính Thiên Chúa mới là đối tượng của lòng tin. Đức tin không khởi đầu từ nơi chúng ta, nghĩa là không phải tự chúng ta muốn tin vào Chúa mà là Chúa muốn chúng ta hãy tin vào Người. Nhưng tại sao Người muốn chúng ta phải tin vào Người? Bởi vì Người có tất cả những đặc tính để chúng ta có thể nhìn nhận Người là Đấng nào, phó thác mọi sự trong tay uy quyền của Người và nhất là có thể lãnh nhận tình yêu Người dành cho chúng ta. Tất cả những đặc tính ấy làm cho Người trở nên đối tượng lòng tin của chúng ta. Người đã tỏ mình cho chúng ta biết về Người, đó là một ân huệ cho chúng ta và là khởi đầu cho một mối quan hệ. Người muốn thiết lập giữa Người với chúng ta. Vì thế, đức tin có hai phía:- về phần Chúa, Người là Đấng “trung thành” trong giao ước. Người thiết lập với chúng ta;- về phần chúng ta, chúng ta có bổn phận phải đáp lại lòng trung thành của Người. Người muốn đưa chúng ta đi tới cùng đích của cuộc đời chúng ta, là được cứu rỗi và sống bên Người mãi mãi.
          Lạy Chúa, xin dạy chúng con luôn phải tin tưởng vào Chúa, trong những lúc thử thách của cuộc đời, nhưng do bản tính yếu đuối, chúng con dễ buồn chán và thất vọng khi gặp khó khăn. Vậy xin Chúa ban thêm sức mạnh và Ơn Thánh cho chúng con, để chúng con biết noi gương Đức Mẹ Maria xin vâng theo thánh ý Chúa, trong đời sống đức tin hằng ngày.  Amen

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét