Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm C




Lời Chúa: Thiên Chúa minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người.
            Khi ấy, Đức Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, đễ dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Người nói: ‘ Trong thành kia, có một ông quan tòa. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. Trong thành đó, cũng có một bà góa. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: ‘ Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho’. Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghỉ bụng: ‘ Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhung mụ góa này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc,’
            Rồi Chúa nói: “ Anh em nghe quan tòa bất chính ấy nói đó ! Vậy chẳng lẻ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao ? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi ? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng.



SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN

         Trong Tin Mừng nói lên một chuyện thường gặp trong đời sống tâm linh, là giữ kỹ lề luật đến mức tỉ mỉ mà cuộc sống không có gì thay đổi, miệng thì tuyên xưng đức tin nhưng đức tin chẳng có việc gì làm trong cuộc sống, xét bề ngoài thì chẳng ai trách được điều chi, nhưng nhìn vào bên trong thì thiếu sức sống, thiếu lòng mến!
         Qua cách hành xử của bà góa, Chúa đề cao sự kiên trì, dấu hiệu của lòng mến, và dạy các môn đệ phải gìn giữ và tăng triển một mối tương giao với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện liên lỉ.
Đức mến là sự sống thần linh Chúa muốn chia sẻ cho chúng ta. Đằng sau sự kiên trì của bà góa, Chúa cho thấy yếu tố nổi bật, hết sức cần thiết, và không thể thiếu được trong đời sống tâm linh, mà ai cũng phải cố sức tìm kiếm, đó là sự sống của tâm hồn. Nếu điều bà góa tìm là một điều tầm thường, có cũng được, không có cũng không sao, thì ắt là bà đã dễ dàng bỏ cuộc, nhưng điều bà tìm là sự sống nên phải tìm cho kỳ được. Một bà góa biết cậy dựa vào đâu nếu không phải là lòng thương cảm của người khác, nhưng ngay cả khi không gặp được lòng thương cảm thì không vì vậy mà bà bỏ không tìm nữa, vì đó chính là sự sống của bà.
         Sự kiên trì của bà góa cũng là lời thao thức của mỗi người chúng ta về một sự sống thật, sự sống vĩnh hằng mang lại hạnh phúc không bao giờ mất đi,“vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”  Để thêm sức mạnh cho chúng con trên hành trình tìm về hạnh phúc thật, Chúa đã chuẩn bị sẵn cho chúng con: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống."  Tạ ơn Chúa, sự sống thật không ở xa chúng con, dù chúng con thật yếu hèn và nhiều tội lỗi. Chỉ cần chúng con đến với Chúa. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét