Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2015

Chúa Nhật XXXIV Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Chính ngài nói tôi là vua.

      Khi ấy, quan Phi-la-tô nói với Đức Giê-su rằng: “Ông có phải là vua dân Do-thái không?" Đức Giê-su đáp: "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?" Ông Phi-la-tô trả lời: "Tôi là người Do-thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì?" Đức Giê-su trả lời: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng nay Nước tôi không thuộc chốn này." Ông Phi-la-tô liền hỏi: "Vậy ông là vua sao?" Đức Giê-su đáp : "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay cho chúng ta thấy rõ, những tâm tư, tình cảm và suy gẫm đề tài về một Vị Vua, danh nghĩa là Vua nhưng hoàn toàn khác với các vua trần gian. Một Vị Vua cai quản trên trời dưới đất nhưng là một Vị Vua khiêm nhường, hiền từ đầy lòng thương xót, Ngài khác hơn các vua ở trần gian là không có quân đội, không có thống trị bằng bạo lực và không có đóng thuế và Ngài còn là một vị Vua nhân ái cưỡi trên mình lừa con hiền từ đi vào thành Giêrusalem để chịu chết như một con chiên ngoan hiền để cho người ta bắt đi làm thịt, và để thực hiện chương trình cứu độ nhân trần theo ý muốn của Chúa Cha. Chúa Giêsu là Vua, là Vua Vũ Trụ, Vua thiêng liêng và Vương Quốc của Ngài không thuộc về thế gian này.
    Bởi vì, dân chúng khi được chứng kiến các phép lạ Chúa làm. Đặc biệt là phép hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi sống nhiều ngàn người ăn, sau đó dân chúng đã tìm Chúa với ý định tôn Ngài lên làm Vua theo ý riêng của họ. Còn chúng ta suy nghĩ Chúa  như thế nào ? Vâng, Ngài đã hy sinh cả cuộc đời trần gian và ba năm để đi rao giảng Phúc Âm tình thương và con đường chân lý cho mỗi người chúng ta, và quy tụ chúng ta về trong Nước Chúa.chúng ta hãy dành nhiều thời giờ để cầu nguyện, để tĩnh tâm và dâng Thánh Lễ  mỗi ngày, để chúng ta có thể giữ vững Đức Tin nơi Chúa là Cha yêu thương, là Đấng đã tạo dựng nên vũ trụ hoàn cầu và cả con người chúng ta nữa và đã chết để cứu độ muôn người.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con biết noi gương Chúa là Vua của sự thật và xin cho chúng con biết yêu sự thật và nói sự thật để mưu cầu lợi ích cho tha nhân. Xin cho chúng con tránh những lời dối trá lọc lừa trong giao tiếp xã hội, xin cho chúng con tránh thái độ đạo đức giả hình của các người Pha-ri-sêu và kinh sư ngày xưa. Xin Chúa thánh hóa chúng con luôn trung thực trong lời nói việc làm, để xứng đáng là con dân của Vua Giêsu Ki-tô.  Amen

Ngày 22/11 – Thánh Cecilia, Trinh nữ Tử đạo (thế kỷ III)
Dù thánh Cecilia là một trong các vị tử đạo nổi tiếng của Rôma, nhưng các câu chuyện về bà vẫn không được kể lại chính xác. Thời kỳ đầu không thấy dấu hiêu nào cho thấy bà được tôn kính. Một câu được khắc hồi cuối thế kỷ IV nói đến một nhà thờ mang tên bà, và lễ mừng kính bà có từ năm 545.
Theo truyền thuyết, Cecilia là Kitô hữu thuộc dòng dõi quý tộc đính hôn với một người Rôma tên là Valerian. Nhờ ảnh hưởng từ bà, Valerian đã trở lại đạo và chịu tử đạo với người anh em của ông. Truyền thuyết về cái chết của thánh Cecilia nói rằng sau khi bị chém vào cổ 3 lần, bà vẫn sống thêm 3 ngày, và bà xin Đức giáo hoàng lấy nhà của bà làm nhà thờ. Từ thời Cải cách, bà thường được vẽ chân dung với cây đàn viola hoặc đàn organ.

1 nhận xét: