Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Chúa Nhật XXXIII Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Người sẽ quy tụ những người được tuyển chọn từ khắp bốn phương trời .
      Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Trong những ngày đó, sau cơn gian nan lớn lao, thì mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời.

     "Anh em cứ lấy thí dụ cây vả mà tìm hiểu. Khi cành nó mềm ra và trổ lá, thì anh em biết là mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu. "Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay muốn nói đến trong ngày sau hết, Con Người sẽ đến trong vinh quang đầy quyền năng của Thiên Chúa. Đó là ngày Chúa Giêsu trở lại để đưa nhân loại về cùng Chúa Cha, Người đến triệu tập những kẻ được tuyển chọn từ khắp muôn phương và cho họ được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu bên Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được cứu rỗi, nếu chúng ta tin vào Chúa Ki-tô Giêsu là Con Thiên Chúa. Tuy nhiên không một ai biết trước ngày đó, vì thế mọi người phải tỉnh thức cầu nguyện và sẵn sàng đón nhận ngày ấy.
     Trong dụ ngôn cây vả, đã khẳng định cho chúng ta thấy tất cả những điều được tiên báo của Chúa Giêusu sẽ xảy đến cho thời đại chúng ta. Lời của Chúa sẽ không qua đi và chỉ có Chúa Cha mới biết ngày tận thế sẽ xảy ra là để cáo chung cho thế hệ chúng ta, thời gian cho những biến cố sẽ xảy ra là không biết lúc nào, mà được hiểu cho cả chiều dài thời gian của toàn thể nhân loại. Hơn nữa trong đoạn kế tiếp, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta phải tỉnh thức trông đợi Người đến. Thời gian bấy giờ không còn là tương lai, mà là lúc Người đến là hiện tại của mọi thời đại. Do đó, toàn thể chúng ta ai cũng phải học bài học của cây vả mà hy vọng vào ngày Chúa quang lâm.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, trong mầu nhiệm Thánh Thể chúng con tuyên xưng Chúa đã chết và đã sống lại và ở cùng chúng con mỗi ngày cho đến tận thế trong Nhà Tạm thế gian. Trong khi chờ Người quang lâm trong vinh quang của Thiên chúa, chúng con tin Chúa đang ngự trong bí tích Thánh Thể để thánh hóa chúng con vào sự thánh thiện của Người, và điều nầy còn tùy thuộc vào sự cố gắng cộng tác của tất cả mọi người chúng con.  Amen

Ngày 15/11 – Thánh Albertô Cả, Giáo hoàng Tiến sĩ Giáo hội (1206-1280)
Ngài là người Đức, là tu sĩ Dòng Đa Minh hồi thế kỷ XIII, và có ảnh hưởng vị thế của Giáo hội đối với triết học của Aristote (triết gia Hy Lạp nổi tiếng, 384-322 trước CN) đã đưa vào Âu châu bằng sự phát triển Hồi giáo.
Các sinh viên triết biết ngài là thầy của thánh Thomas Aquinas. Thánh Albertô cố gắng hiểu các bài viết của Aristote mà thánh Thomas Aquinas đã phát triển bản tổng phổ của sự khôn ngoan Hy Lạp và thần học Kitô giáo. Nhưng thánh Albertô nhận biết ngài là học giả cần mẫn.
Ngài là can cả trong một gia đình giàu có người Đức danh giá, được học về nghệ thuật tự do. Dù bị gia đình phản đối dữ dội, ngài vẫn vào Dòng Đa Minh.
Ngài đã viết bản tóm lược các kiến thức về khoa học tự nhiên, luận lý học, tu từ học, toán học, thiên văn học, đạo đức học, kinh tế học, chính trị và siêu hình học. Ngài phải mất 20 năm mới hoàn tất bản tóm lược này. Ngài nói: “Ý định của chúng tôi là tạo ra những phần kiến thức dễ hiểu đối với người Latin”.
Ngài đạt được mục đích khi còn đang dạy tại Paris và Cologne. Ngài là giám tỉnh Dòng Đa Minh và được bổ nhiệm làm gmmm GP Regensburg một thời gian. Ngài bảo vệ các dòng hành khất (mendicant orders) và giảng về Thập tự quân ở Đức và Bohemia. Ngài là Tiến sĩ Giáo hội và là thánh bổn mạng của các khoa học gia và triết gia.

1 nhận xét: