Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm C

Lời Chúa: Anh em sắp được cứu độ.
    Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc"

   “ Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người".

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Bài Tin Mừng Chúa nhật I Mùa Vọng đã bước vào một năm phụng vụ mới, để gợi nhớ ngày Đức Giê-su Ki-tô đã đến trần gian. Mùa Vọng là chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, kỷ niệm ngày Chúa Giêsu đến thế gian lần thứ nhất, nhưng đồng thời chính yếu lại là thời gian chuẩn bị tích cực chờ đón ngày Chúa Giêsu lại ngự đến lần hai trong vinh quang. Trong ý nghĩa đó, Mùa Vọng chính là lời mời gọi mỗi tín hữu chúng ta hãy đứng lên, hãy ngẩng cao đầu, sống đức tin của mình mạnh mẻ và cùng hướng về ngày cánh chung không phải với thái độ lo âu sợ hãi, nhưng bằng một thái độ lạc quan, tin yêu và vui sống.
      Mỗi Mùa Vọng đã đi qua, mỗi người Ki-tô hữu chúng ta phải nhìn lại cuộc sống của mình có thay đổi vì chưa. Để có thể được đứng vững trong ngày Chúa quang lâm, thì ngay từ bây giờ chúng ta phải tránh xa những quyến rũ, những lối sống trụy lạc, những lo lắng quá thái về việc thế gian và chúng ta phải biết tỉnh thức và cầu nguyện luôn, phải biết sẵn sàng canh tân đời sống của chính mình. Để giúp chúng ta trở nên vững mạnh trước mọi thử thách của cuộc sống. Và chúng ta cũng phải biết nêu gương Thánh Nữ Faustina sống tinh thần Mùa Vọng là: “Nỗi khao khát lớn nhất của con là các linh hồn phải nhận biết Ngài là hạnh phúc vĩnh cửu, vững tin vào lòng nhân từ và tôn vinh lòng thương xót của Ngài.” Nếu được vậy thì thật diễm phúc cho chúng ta, hôm nay và mãi mãi.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con thật sự trưởng thành trong Mùa Vọng hôm nay. Xin Chúa cho chúng con luôn biết sẵn sàng như ngọn đèn chầu bên Nhà Tạm, luôn tỉnh thức cầu nguyện trước Nhan Thánh Chúa, phải biết lắng nghe lời Chúa dạy và đem ra thực hành cho cuộc sống hằng ngày của chính mình.  Amen.

Ngày 29/11 – Tôi tớ Chúa Gioan Monte Corvinô, Giám mục (1247-1328)
Ngài rao giảng Phúc âm cho người Mông cổ, rồi tới Trung quốc vào khoảng thời gian Marco Polo trở lại.
Ngài đã từng là một binh sĩ, thẩm phán và bác sĩ, rồi đi tu. Năm 1278, ngài tới Tabriz, Persia (Iran ngày nay), ngài có tiếng giảng hay và dạy giỏi. Năm 1291, ngài rời Tabriz với tư cách là đại diện của ĐGH Nicholas IV tới triều đình của Kublai Khan. Ngài và một thương gia người Ý tới Trung quốc năm 1294, khi Kublai Khan đã băng hà.
Nhiều Kitô giáo phản đối giáo huấn của Công đồng Êphêsô về Chúa Giêsu Kitô. Ngài đã hoán cải một số người và một số người Trung quốc, kể cả Hoàng tử George của lảnh địa Tenduk, thuộc Tây Bắc của Bắc Kinh. Hoàng tử George đã đặt tên con trai mình theo tên tu sĩ Gioan Monte Corvinô.
Ngài thành lập cơ quan chính ở Khanbalik (Bắc Kinh ngày nay), tại đây ngài đã xây 2 nhà thờ. Năm 1304, ngài dịch các Thánh vịnh và Tân ước sang tiếng Tatar.
Trả lời 2 lá thư của ngài, ĐGH Clêmentô V đã bổ nhiệm ngài làm TGM GP Khanbalik năm 1307, và tấn phong 7 tu sĩ khác làm giám mục các giáo phận khác. Một vị ở lại Âu châu, 3 vị qua đời trên đường tới Trung quốc, 3 vị khác và các tu sĩ theo bước họ tới Trung quốc năm 1308.
Khi ngài qua đời, nhiều người Kitô giáo và ngoài Kitô giáo đều thương tiếc. Mộ ngài trở nên nơi hành hương. Năm 1368, Kitô giáo bị bách hại khi người Mông cổ bị trục xuất khỏi Trung quốc, và đời nhà Minh bắt đầu.

1 nhận xét: