Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Chúa Nhật XXXII Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.
      Một hôm, trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn."

     Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng bạc Rô-ma. Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân."

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền, cũng có một bà góa nghèo đến bỏ vào thùng hai đồng tiền kẽm trị giá một phần tư đồng tiền Rôma. Thật lạ lùng, biết bao nhiêu người Chúa chẳng quan tâm, mà chỉ quan tâm tới người đàn bà góa này, có vẽ như nghèo khổ gầy gò nhỏ bé ăn mặc rất đơn sơ. Nhưng Chúa đã chú ý đến bà và Chúa yêu thương những người nhỏ bé đơn sơ thật thà như thế, quả thật trái tim của Chúa nhân hiền như người mục tử tốt lành, bỏ chín mươi chín con chiên mập mạp để đi tìm một con chiên lạc ốm yếu đau bệnh, như người phụ nữ đốt đèn đi tìm cho bằng được một đồng tiền nhỏ rơi trong góc nhà.
      Vì thế trong đời sống đạo, Chúa dạy chúng ta đừng nên giả hình vì Chúa nhìn thấu rõ tâm hồn chúng ta. Mỗi người chúng ta có thể lừa dối người đời, nhưng không thể lừa dối được với Thiên Chúa và chúng ta đừng khoe khoang ngạo mạng, vì Chúa chỉ yêu thích những tâm hồn đơn sơ nhỏ bé khiêm nhường. Và chúng ta đừng tìm chỗ đứng trong xã hội hay trước mặt người đời, nhưng hãy tìm một chỗ đứng trong trái tim thương xót của Thiên Chúa.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con biết Chúa muốn lòng nhân chứ không cần của lễ. Xin cho chúng con biết thực lòng kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu mến tha nhân, cho dù chúng con sống trong hoàn cảnh giàu sang hay nghèo hèn hoặc chết đi, tất cả điều là Hồng Ân chúa ban.  Amen

Ngày 08/11 – Chân phước Gioan Duns Scotus, Linh mục (1266-1308)
Ngài là người khiêm nhường, và là một trong các tu sĩ Dòng Phanxicô ảnh hưởng nhất trong nhiều thế kỷ.
Ngài sinh tại Duns, thuộc quận Berwick, Tô Cách Lan, thuộc dòng dõi gia phong. Ngài có tên là Gioan Duns Scotus để xác định nơi ngài sinh, Scotia thao tiếng Latin là Scotland (Tô Cách Lan).
Ngài vào Dòng Anh em Hèn mọn (Dòng Phanxicô) ở Dumfries, nơi bác ngài là Elias Duns làm bề trên. Sau khi vào nhà tập, ngài học tại Oxford và Paris, thụ phong linh mục năm 1291. Ngài học thêm ở Paris tới năm 1297, rồi dạy học tại Oxford và Cambridge. Sau 4 năm, ngài trở lại Paris để dạy và hoàn tất chương trình học tiến sĩ năm 1305. Ngài tiếp tục dạy tại Paris tới năm 1307. Ngài được bổ nhiệm tới trường của Dòng Phanxicô tại Cologne và qua đời tại đây năm 1308. Ngài được an táng tại nhà thờ Dòng Phanxicô gần đại giáo đường ở Cologne.
Dựa vào tác phẩm của ngài, ĐGH Piô IX đã long trọng công bố tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm vào tháng 5-1854. Ngài được phong chân phước năm 1993.

1 nhận xét: