Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh



Lời Chúa: Người bạn của chú rể vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng.
“ Ha-lê-lui-a. Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm,đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi . Ha-lê-lui-a.”
Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ
Nào phủ phục mà cất tiếng reo hò
Miệng vang lời tán dương  Thiên chúa
Đó là niềm vinh dự cho mọi kẻ hiếu trung với Người.



Ngày 10/01 – Thánh Grêgôriô Nyssa, Giám mục (khoảng năm 330-395)

Thánh Grêgôriô Nyssa là con trai của hai thánh Basiliô và Emmilia, ngài được người anh nuôi dưỡng, đó là thánh Basiliô Cả. Thành công của ngài về học hành khiến tương lai đầy hứa hẹn. Khi làm giáo sư tu từ học, ngài được thuyết phục sống cho giáo hội. Ngài đã kết hôn, nhưng ngài được học để làm linh mục và thụ phong linh mục (thời đó chưa có luật độc thân đối với linh mục).
Ngài được bổ nhiệm Giám mục giáo phận Nyssa (thuộc đồng bằng Armenia) năm 372, thời kỳ rất căng thẳng đối với tà thuyết Arian (thuyết này phủ nhận thiên tính của Chúa Giêsu). Sau khi bị bắt và bị kết tội biển thủ ngân quỹ giáo hội, nhưng rồi ngài được phục chức năm 378.
Ngài viết nhiều tài liệu chống tà thuyết Arian và giáo lý, có tiếng là người bảo vệ tính chính thống của giáo hội. Ngài được sai đi đối thoại với các tà thuyết và tổ chức Công đồng Constantinople. Ngài không được coi là cột trụ của tính chính thống nhưng là một trong những người có công lớn đối với truyền thống thần bí về tâm linh và đời sống tu trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét