Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Chúa Nhật Chúa Hiển Linh Lễ trọng



Lời Chúa: Từ phương Đông chúng tôi đến bái lạy Người.
        Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem,  và hỏi : “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu ? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.”  Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời : “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng : Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

        Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng : “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
     Qua mầu nhiệm Giáng Sinh của Đức Giêsu, Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại. Ánh sáng của Thiên Chúa, qua việc hạ sinh của Hài Nhi Giêsu, chiếu rọi cho hết mọi người ở mọi nơi, mọi thời đại, họ đang sống trong tăm tối của tội lỗi, mà không phân biệt hay loại trừ bất cứ ai.
      Một ngôi sao rất lẻ loi trên bầu trời, ánh sáng nếu về phương diện tự nhiên cũng chưa thể soi hết  trên bầu trời Giê-ru-sa-lem năm ấy. Cả triều thần cùng vua Hê-rô-đê đâu để ý gì đến một chòm sao, chứ nói gì đến một ngôi sao. Cho đến lúc các nhà Đạo sỹ xuất hiện, họ lạc đường và tìm đường: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên Phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”. Ngớ ngẩn vô cùng, đến trước một quân vương đang ngồi chễm chệ trên ngai vàng mà hỏi vua mới sinh ra ở đâu. Họ đâu biết rằng, nguy hiểm cho họ và cả Hài Nhi Giê-su, họ chỉ mong mỏi và bằng mọi cách gặp cho được vị Quân vương của nhân loại. Thánh Vịnh viết : “ Lạy Chúa, linh hồn con luôn  khao khát Ngài”. Có tìm kiếm, khám phá thì mới mong gặp được, các nhà Đạo sỹ không quản ngại đường xá xa sôi, những hiểm nguy rình rập họ trên đường đến Giê-ru-sa-lem. Họ vững tin vào những lời Kinh Thánh, mặc dù bản thân các Ông là người ngoại đạo. Niềm say mê, sự kiên trì không nao núng đã giúp họ vượt qua mọi trở ngại để đến với Chúa Hài Nhi. Họ thờ lạy và tôn vinh Ngài dù trong hình hài của một trẻ thơ.
     Lạy Chúa, mùa Giáng sinh, những niềm vui lan tỏa và kết tủa trong đời sống của chúng con. Xin cho chúng con trở thành những ngôi sao chỉ lối soi đường cho mọi người đến, gặp, thờ lạy và dâng cuộc đời cho Chúa Hài Đồng. A-men.

Ngày 04/01 – Thánh Elizabeth Ann Seton (1774-1821)
Bà là một trong các nhân vật chính của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ. Bà thành lập Dòng Nữ tử Bác ái (Sisters of Charity), dòng nữ đầu tiên của Mỹ. Bà còn mở một trường Công giáo Hoa Kỳ đầu tiên và thành lập Viện Mồ côi Công giáo Hoa Kỳ đầu tiên. Đó là những việc bà làm trong cuộc đời chỉ 46 năm trong khi phải nuôi dạy 5 đứa con.
Bà sinh ngày 28-8-1774, chỉ 2 ngày trước ngày tuyên bố bản Tuyên ngôn Độc lập. Bà được giáo dục bởi người mẹ ruột và mẹ kế đều theo Giáo hội Tân giáo (Episcopalian), bà học được giá trĩ của sự cầu nguyện, Kinh thánh và xét mình mỗi đêm. Người cha là bác sĩ Richard Bayley, ông không quan tâm việc đến nhà thờ nhưng ông sống rất nhân bản, ông dạy con gái mình sống yêu thương và phục vụ người khác.
Người mẹ qua đời sớm vào năm 1777, cái chết của em gái bà năm 1778 đã cho bà cảm giác về sự vĩnh hằng và sự tạm bợ của đời sống trần gian. Lúc 19 tuổi, Elizabeth là hoa khôi của TP New York và kết hôn với một thương gia giàu có và điển trai là William Magee Seton. Người chồng qua đời vì bệnh lao phổi. Elizabeth trở thành góa phụ khi mới 30 tuổi, nghèo kiết xác mà phải một mình nuôi 5 con.
Có 3 điểm cơ bản khiến bà theo Công giáo: Tin vào sự hiện hữu thật của Thiên Chúa, sùng kính Mẹ Maria và tin rằng người Công giáo được gặp lại Đức Kitô. Nhiều người phản đối bà khi bà theo Công giáo hồi tháng 3-1805.
Để kiếm tiền nuôi con, bà mở trường học ở Baltimore. Từ đầu, nhóm của bà theo luật dòng tu, chính thức khai giảng năm 1809. Cả ngàn lá thư của bà cho biết việc phát triển đời sống tâm linh từ những điều tốt hàng ngày tới sự thánh thiện anh dũng. Bà chịu bệnh tật, bị hiểu lầm, mất người thân (chồng và 2 con gái), và khổ sở vì cậu con trai ngỗ nghịch. Bà qua đời ngày 4-1-1821, được an táng tại Emmitsburg, Maryland. Bà là người Mỹ đầu tiên được phong chân phước (năm 1963) và được phong thánh (năm 1975).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét