Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Chúa Nhật XXXI TN Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời.



Lời Chúa: Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.
        Bấy giờ, khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái.

        Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người : “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao ? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với !” Nhưng tên kia mắng nó : “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái !” Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su : “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi !” Và Người nói với anh ta : “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
        Trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Thánh Luca thuật lại cho ta biết Chúa Giêsu chịu đóng đinh và bị treo giữa hai tên trộm cướp, thái độ của hai tên trộm cướp, một người thì nhục mạ Chúa Giêsu, một người thì cầu xin Chúa Giêsu. Và Chúa Giêsu đã trả lời với tên trộm lành cầu xin Chúa: “ Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”.
        Chúng ta phải biết tìm hiểu đoạn Kinh Thánh, thì trước hết cần tìm hiểu đều tác giả muốn nói gì ? Đó chính là mạc khải mà Thiên Chúa muốn ban cho loài người chúng ta, vì ơn cứu độ của loài người, mà được Chúa Thánh Thần linh hứng và soi sáng, thì đó mới Lời Chúa, là hằng sống, là lời chân lý vĩnh cửu. Tường thuật của Thánh Luca thật sự muốn nói điều gì ? Đó chính là thái độ đáp ứng một cách tích cực của anh trộm lành đối với Đức Giêsu. (Còn giới chính quyền, giáo quyền và dân chúng lúc bấy giờ, cũng như người trộm xấu còn lại, thì ứng đáp một cách tiêu cực). Qua đó, tác giả Kinh Thánh trình bày một cách tuyệt vời giá trị Cứu Độ từ thánh giá Đức Giêsu, (vì Đức Giêsu đang bị đóng đinh trên thánh giá cơ mà!), cũng như nhờ chính Danh Thánh “Giêsu” của Người, vì vậy có người gọi đoạn Kinh Thánh này là “Tin Mừng trong tin mừng”.
        Tin mừng đó là mọi tội nhân điều được Thiên Chúa Cứu Độ, nếu có lòng ăn năn sám hối như anh trộm lành. Thì ơn Cứu Độ và ơn tha thứ của Thiên Chúa luôn luôn có sẵn, và mở rộng cửa sẵn sàng, cho mọi người chúng ta! Đó chính là niềm hy vọng cho toàn thế giới của những kẻ tội lỗi. Chữ “hôm nay” được sử dụng nhiều lần trong Kinh Thánh, cách riêng trong Tin Mừng theo Thánh Luca, và đây có ý nhấn mạnh cho chúng ta biết cái chết của Đức Giêsu sinh ơn Cứu Độ cho giây phút hiện tại. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu. Dựa vào lời của Chúa, lúc này. Chữ "hôm nay" ở đây, là anh trộm lành là người được vào thiên đàng trước tiên. Chắc chắn anh được Đức Giêsu đưa vào thiên đàng với Người, vì Đức Giêsu đã hứa như vậy với anh ta.
        Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng yêu thương và luôn tha thứ, chúng con xin cảm tạ ơn Cha đã dựng nên chúng con, cho chúng con được làm của con Cha. Xin cho chúng con biết xét mình hằng ngày, trước khi đi ngủ, để chúng con biết từ bỏ mọi tội lỗi và sống đẹp lòng Cha, để sau này chúng con được ở  bên Cha luôn mãi. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét