Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Chúa Nhật XXXII TN Cung Hiến Thánh Đường Latêranô (lễ kính)



Lời Chúa: Đền thờ Đức Giê-su muốn nói là chính thân thể Người.
        Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

        Người Do-thái hỏi Đức Giê-su : “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế ?” Đức Giê-su đáp : “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Người Do-thái nói : “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao ?” Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
         Bài Tin Mừng hôm nay, Hội Thánh không dừng lại ở việc tưởng niệm một lịch sử đã qua đi từ lâu. Nhưng qua việc tưởng niệm này, Hội Thánh muốn chúng ta hướng tới sự tôn thờ một Ngôi Đền Thờ sang trọng nhất, lớn lao nhất và vượt trên mọi ngôi đền thờ, đó chính là Ngôi Đền Thờ Đức Giêsu Kitô. Vì chỉ có Chúa Kitô mới là Đền Thờ đích thực.
        Qua câu chuyện mô tả Đức Giêsu, vì lòng nhiệt thành nhà Chúa, đã hành động quyết liệt, đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ: “lòng nhiệt thành nhà Chúa thiêu đốt tôi”. Lòng nhiệt thành này không chỉ là để thanh tẩy đền thờ vật chất, tức là đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, mà còn nhằm cho dân chúng biết sống trung tín với giao ước Thiên Chúa. Đối với những người Do Thái, đền thờ có giá trị rất lớn lao, đền thờ là nơi để dâng lễ tế lên Thiên Chúa, là nơi Thiên Chúa ngự trị hiện diện với dân Chúa, là dấu chỉ hợp nhất của toàn dân. Vì thế Chúa Giêsu muốn những người Do Thái phải nhận thức giá trị cao quý của Đền thờ, đừng tục hóa và làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của mỗi người trong họ.
        Tin Mừng Chúa Giêsu còn mô tả tầm hồn của một con người tội lỗi là tâm hồn chất chứa đầy những thói hư tật xấu như: "ngang ngược, giết người, ngoại tình, gian dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống" Chúa bảo: "đó là những cái làm cho con người ra ô uế”. Nếu một tâm hồn như thế không thể xứng đáng với sự hiện diện của Thiên Chúa được. Mà chính chúng ta phải đón nhận sự sống từ chính Chúa Giêsu trong Giáo hội để làm cho chính thân mình chúng ta trở thành ngôi đền thờ sống động của Thiên Chúa đích thực. Để Chúa Thánh Thần ngự trong lòng chúng ta thúc đẩy chúng ta lòng nhiệt thành, làm cho chúng ta trung tín và nên thánh thiện. Thánh Thần Thiên Chúa bảo đảm cho chúng ta dựa trên Đức Giêsu như là nền tảng của chúng ta. Lễ này mời gọi chúng ta có được lòng nhiệt thành vì Đức Giêsu, vì Giáo hội, vì đức tin như là thân mình của Chúa Kitô.
       Lạy Chúa, xin hâm nóng ngọn lửa mến Chúa yêu người trong lòng chúng con, để chúng con luôn nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, và cùng nhau xây nên một ngôi đền thánh vinh hiển là Hội Thánh của Chúa.  Amen


Ngày 09/11 – Cung hiến Đền thờ thánh Gioan Latêranô
ÐỀN THỜ LATÊRANÔ:
Ðền thờ Latêranô là nhà thờ chánh toà của Ðức Giáo Hoàng. Ðức Thánh Cha với tư cách là Giám Mục Roma, cũng đặt ngai tòa của mình tại nhà thờ chánh tòa. Ðền thờ này được xây dựng vào năm 320 khi Giáo Hội Chúa Kitô, tượng trưng cho Tòa Thánh Roma vừa thoát qua khỏi một thời kỳ cấm cách, bắt bớ khủng khiếp . Ðền thờ này do công của Hoàng đế Constantinô xây dựng để tôn vinh danh Chúa và để dân Chúa có nơi tụ tập, đọc kinh cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích . Ðền thờ này đã được cung hiến vào khoảng thời gian nói trên.Lịch sử thuật lại rằng khi hoàn tất ngôi thánh đường này, nhiều đoàn người khắp trong thành phố Roma đã tuôn đến để dự lễ khánh thành và hiệp ý trong nghi lễ cung hiến ngôi thánh đường dùng đặt ngai tòa của Ðức giáo hoàng, với tư cách là Giám Mục Roma. Ngôi đền thờ Latêranô đã trải qua biết bao nhiêu biến cố, biết bao nhiêu thăng trầm của đạo giáo, biết bao nhiêu thử thách, khó khăn của các thời Hoàng đế Roma trị vì. Biết bao nhiêu người đã tới thánh đường Latêranô để xin rửa tội, gia nhập dân thánh Chúa trong những đêm phục sinh và mừng lễ vượt qua tại đây.
 ÐỀN THỜ LATÊRANÔ NGÀY NAY:
Ngày nay, đền thờ Latêranô vẫn vút cao, vẫn đứng sững như muốn nói với mọi người Thiên Chúa luôn yêu thương dân người. Ngày nay, vẫn có đoàn đoàn lớp người tới dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Hàng năm, ngày thứ năm tuần thánh Ðức Thánh Cha vẫn tới cử hành lễ với hàng linh mục Roma, với các Hồng y, Giám mục và Ngài diễn tả lại hành động, cử chỉ của Chúa Giêsu xưa nơi nhà tiệc ly là rửa chân cho các tông đồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét