Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Thứ Bảy Lễ Nhớ Thánh Luca Tác Giả Sách Tin Mừng.



Lời Chúa: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.
“ Ha-lê-lui-a. Chúa nói: Chính Thầy đã chọn anh em từ giưa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Ha-lê-lui-a.”
Chúa công minh trong mọi đường lối Ngài
Đầy yêu thương trong mọi việc Người làm
Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa
Triều đại Ngài thiên niên vĩnh cửu

Vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.


Ngày 18/10-Thánh Luca, Thánh sử
Thánh Luca viết một phần chính của Tân ước, đó là sách Phúc âm thứ ba và sách Công vụ Tông đồ. Trong 2 cuốn này, ngài cho thấy song song giữa cuộc đời Chúa Kitô và cuộc sống của Giáo hội. Ngài là người duy nhất không phải là Do Thái trong số các tác giả Tin mừng. Truyền thống cho ngài là dân bản xứ Antiôkia, thánh Phaolô gọi ngài là “thầy thuốc yêu quý của tôi” (Cl 4:14). Phúc âm theo thánh Luca có thể được viết trong những năm 70 và 85.
Thánh Luca xuất hiện trong sách Công vụ Tông đồ trong hành trình thứ hai của thánh Phaolô, lưu lại Philippi vài năm cho đến khi thánh Phaolô trở về sau hành trình thứ ba, đi cùng thánh Phaolô tới Giêrusalem và vẫn ở bên cạnh nhau cho tới khi thánh Phaolô bị tù ở Caesarea. Trong 2 năm đó, thánh Luca có thời gian tìm hiểu thông tin và phỏng vấn những người biết Chúa Giêsu. Ngài theo thánh Phaolô trên chặng đường nguy hiểm tới Rôma, như Thánh Phaolô viết: “Chỉ có anh Luca ở với tôi” (2 Tm 4:11).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét