Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới.
Một hôm, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: "Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!" Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới." Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

 "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới? " Người ấy câm miệng không nói được gì. Nhà vua liền bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!  Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít."

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN.
        Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu trình bày dung mạo một vị vua hiền hậu lạ lùng. Ông tự ý mở tiệc, cho các đầy tớ hết lớp này đến lớp khác đi mời, dù khách được mời không thèm đến, lại còn giết các đầy tớ được sai đến với họ. Dung mạo của vị vua càng hiền hậu bao nhiêu, càng làm nổi bật sự vô ơn bất xứng của khách được mời bấy nhiêu, họ tỏ ra ngạo mạn, hổn xược, với tấm lòng quảng đại của nhà vua, người thì không thèm đến, kẻ đến lại không mặc áo cưới. Chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi vào dự tiệc cưới trong Nước Trời. Chúng ta sẽ đáp trả với thái độ nào đây?
       Tình yêu của Thiên Chúa rất tha thiết mời gọi chúng ta, nhưng vẫn tôn trọng tự do của loài người. Trước lời mời gọi của Thiên Chúa, chúng ta có thể nhận lời, hoặc từ chối. Khi dọn tiệc, Chúa mong chúng ta tới dự, khi mở rộng cửa trời, Chúa mong chúng ta bước vào. Khi mời gọi, Chúa mong chúng ta trả lời. Khi bày tỏ tình yêu, Chúa mong chúng ta đền đáp. Tuy nhiên, nhận lời đền đáp đòi phải có điều kiện. Đến dự tiệc cưới phải mặc áo cưới, mặc áo cưới là mặc lấy nhân phẩm tư cách. Được mời vào dự tiệc cưới Con Vua, chúng ta không còn là kẻ tội lỗi nữa. Chúng ta đã được Chúa trân trọng. Nâng lên hàng thượng khách, là khách mời của Vua. Mặc áo cưới ở đây là lòng tự trọng, biết giữ những điều răn của Đức Chúa, chúng ta phải yêu thương nhau và trân trọng gìn giữ.
       Mặc áo cưới là mặc lấy tình yêu. Vì yêu thương Chúa đã mời chúng ta vào chung hưởng hạnh phúc với Người trong ngày tiệc cưới. Đáp lại, chúng ta phải có tình yêu mến đối với Người, đối với tha nhân. Tình yêu đền đáp tình yêu. Mặc áo cưới là trân trọng tình yêu của Thiên Chúa, là muốn đáp lại tình yêu của Người. Mặc áo cưới là mặc lấy Chúa Kitô. Được ơn cứu độ, chúng ta trở thành đàn em Chúa Kitô, vì thế chúng ta phải noi gương Chúa, mặc lấy tâm tình người con được Cha yêu thương. Và biết lấy tâm tình hiếu thảo đáp lại tình yêu Chúa, mặc lấy Chúa Kitô cũng là mặc lấy con người mới. Là hình ảnh của Thiên Chúa công chính và thánh thiện.
        Nguyện xin Chúa Giêsu là Chúa. Là Vua của chúng ta, đến để giúp mỗi người Ki-tô hữu chúng ta biết chuẩn bị y phục theo lòng Chúa mong muốn. Để mai sau này, chúng ta được cùng vào hưởng tiệc cưới Nhà Chúa dọn sẵn trên Nước Trời.  Amen


Ngày 12/10-Thánh Seraphin Montegranaro, Tu sĩ (1540-1604)
       Ngài sinh trưởng trong một gia đình nghèo ở Ý, đi chăn chiên từ nhỏ và thường dành nhiều thời gian để cầu nguyện. Có lần ngài bị người anh đối xử tàn tệ sau khi hai anh em mồ côi cha mẹ. Ngài vđi tu Dòng Phanxicô lúc 16 tuổi và làm mọi người ấn tượng về tính khiêm nhường và đại lượng.
       Ngài noi gương thánh Phanxicô về ăn chay, tử tế với mọi người, nhiệt thành truyền giáo, nhưng bề trên không chọn ngài đi truyền giáo. Mỗi ngày ngài dành 3 giờ cầu nguyện trước Thánh Thể, và đặc biệt yêu thương người nghèo. Dù đời ngài không có gì nổi bật, nhưng ngài được chú ý về sống nội tâm và nhiều phép lạ được coi là có sự can thiệp của ngài. Ngài qua đời ngày 12-10-1604, và được phong thánh năm 1767.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét