Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.
       Khi ấy, các người Biệt Phái họp nhau lại bàn mưu để bắt bẻ Chúa Giêsu trong lời nói. Các ông sai môn đồ của các ông đi với những người thuộc phái Hêrôđê đến nói với Người rằng:  “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người ngay thẳng, căn cứ theo sự thật mà dạy bảo đường lối Thiên Chúa, Thầy chẳng cần để ý đến ai, vì Thầy không tây vị người nào. Vậy xin Thầy nói cho chúng tôi biết Thầy nghĩ thế nào.  Có được phép nộp thuế cho Cêsarê hay không?

       Chúa Giêsu thừa hiểu ác ý của họ, nên nói:  “Bọn người giả hình, các ngươi gài bẫy Ta làm gì? Hãy đưa Ta xem đồng tiền nộp thuế.”  Họ đưa cho Người một đồng bạc. Và Chúa Giêsu hỏi họ:  “Hình tượng và danh hiệu này là của ai?” Họ thưa rằng:  “Của Cêsarê.”  Bấy giờ Người bảo họ rằng:  “Vậy cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến phe biệt phái và phe Hêrôđê cấu kết với nhau, nhằm loại bỏ Chúa Giêsu, bằng cách gài bẫy Ngài trước một vấn đề xem ra khá nan giải: Có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng nêu lên câu hỏi này, thì phe biệt phái chỉ chờ câu trả lời có, thì ghép tội Chúa Giêsu là kẻ chống phá giáo hội, đi với đế quốc. Trong khi phe Hêrôđê thì lại chờ câu trả lời không, để xếp Ngài vào hàng kẻ thù với chính quyền. “ Có hay không”  Phần thiệt thòi luôn nghiêng về phía Chúa Giêsu, nhưng thật bất ngờ đến độ chưng hửng, Chúa Giêsu không những đã vạch trần thủ đoạn nham hiểm của chúng, mà còn đẩy chúng tới chỗ phải chịu trách nhiệm, về sự chọn lựa của chúng. Chúa nói: “ Của Xê-da hãy trả cho Xê-da; Của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa”  Đây là một câu trả lời làm cho bọn biệt phái thì chưng hửng còn phe Hêrôđê thì cụt hứng. Trước sự khôn ngoan của Chúa Giê-su.
       Chúng ta tự hỏi, có cái gì ngoài Thiên Chúa mà lại không phải là thụ tạo của Ngài? Phải trả lại cho Xê-da đồng tiền mang hình và tên ông ta, nhưng cũng phải trả lại cho Thiên Chúa những gì mang hình ảnh của Chúa. Hình ảnh nổi bật nhất là con người, toàn bộ con người mang dấu ấn của Thiên Chúa. Không ai được khinh miệt phụ nữ, trẻ em hay người già. Không ai được làm hoen ố sự trong sáng của lương tâm làm người, xúc phạm con người là xúc phạm đến nơi sâu thẳm của Thiên Chúa. Mọi quyền bính đạo và đời đều nhằm phục vụ con người, đều nhằm làm sáng tỏ hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi. Trả con người lại cho Thiên Chúa, là dâng nó cho Ngài, là nhìn nhận chủ quyền của Ngài trên cuộc đời của mỗi người chúng ta. Cả vũ trụ cũng tiềm tàng dấu ấn của Thiên Chúa: từ đất, đến rừng, rồi sông biển, hay không khí, hoặc tài nguyên và muôn sinh vật. Và phải trả lại cho Thiên Chúa vũ trụ trong lành, hiền hậu, nghĩa là trả lại cho con người món quà Ngài đã ban tặng.
       Mỗi người Kitô hữu chúng ta luôn hãnh diện, vì mang trong bản thân mình hình ảnh cao quý của Thiên Chúa. Và phải sống phong cách của Ngài: quảng đại chia sẻ, yêu thương trao hiến, bao dung tha thứ, khiêm tốn phục vụ. Được như thế, thì mỗi người Kitô hữu chúng ta sẽ luôn làm cho hình ảnh Thiên Chúa ngày càng rõ nét trong cuộc đời mình.  Amen


Ngày 19/10-Thánh Isaac Jogues, Gioan Brébeuf và các bạn tử đạo.
Thánh Isaac Jogues, Linh mục (1607-1646): Ngài và một số người bạn là những vị tử đạo tiên khởi của Bắc Mỹ được Giáo hội chính thức phong thánh. Khi còn là tu sĩ trẻ Dòng Tên, ngài là người hiểu biết và có văn hóa, dạy văn chương tại Pháp. Sau đó ngài nghỉ dạy và làm việc giữa những người Ấn Độ Huron ở Tân thế giới (Mỹ). Năm 1636, ngài và các bạn, theo sự lãnh đạo của Gioan Brébeuf, đến Quebec. Người Huron luôn bị người Iroquois gây chiến, LM Jogues bị người Iroquois bắt tù 13 tháng. Các lá thư và báo chí của ngài cho biết cách ngài và các bạn bị đưa đi từ làng này sang làng khác, bị đánh đập, bị hành hạ và bị bắt xem những người Huron theo đạo bị làm nhục và bị giết.
Ngài có dịp trốn thoát nhờ người Hà Lan, và ngài trở lại Pháp. Ngài bị cắt vài ngón tay và những vết phỏng do bị đốt. ĐGH Urbanô VIII cho phép ngài dâng lễ với đôi tay bị thương: “Là điều xấu hổ nếu vị tử đạo của Chúa Kitô không được lãnh nhận Thánh Thể”. Ngài được gọi là anh hùng, ngài tạ ơn Thiên Chúa vì được trở lại an toàn và được chết an bình nơi quê hương. Nhưng lòng nhiệt thành thôi thúc ngài ra đi hoàn tất ước mơ.
Năm 1646, ngài và thánh Gioan đi Iroquois. Họ bị đảng Mohawk bắt, và ngày 18-10 ngài bị chém đầu. Thánh Gioan Lalande bị giết ngày hôm sau tại Ossernenon, một ngôi làng gần Albany, New York.
Nhà truyền giáo Dòng Tên tử đạo đầu tiên là René Goupil, bị hành hạ cùng với thánh Isaac Jogues năm 1642, và bị chém đầu vì làm dấu Thánh Giá trên trán một số trẻ em.

Thánh Gioan Brébeuf, Linh mục (1593-1649): Ngài là tu sĩ Dòng Tên, người Pháp, đến Canada lúc 32 tuổi và làm việc ở đó suốt 24 năm. Ngài trở lại Pháp khi người Anh chiếm Quebec năm 1629, và họ trục xuất các tu sĩ Dòng Tên, nhưng 4 năm sau họ trở lại. Dù các thầy thuốc nguyền rủa các tu sĩ Dòng Tên vì đại dịch đậu mùa trong người Hurons, ngài vẫn ở lại với họ.
Ngài soạn giáo lý và tự điển bằng tiếng Huron, và chứng kiến 7.000 người gia nhập đạo. Ngài bị người Iroquois bắt và giết chết sau 4 giờ hành hạ dã man tại Sainte Marie, gần vịnh Georgia, Canada.
LM Antôn Daniel làm việc với người Huron và trở lại Công giáo, ngài bị người Iroquois giết vào ngày 4-7-1648. Thi hài ngài được đưa vào nhà nguyện rồi bị phóng hỏa.
Thánh Gabriel Lalemant đã khấn lời khấn thứ tư – hy sinh cuộc đời cho người Ấn Độ. Ngài bị hành hạ dã man cho đến chết cùng với LM Brébeuf. LM Charles Garnier bị bắn chết khi đang rửa tội cho trẻ em trong đợt tấn công của quân Iroquois.
LM Noel Chabanel bị giết trước khi được gọi về Pháp. Ngài chịu đựng sự khô khan tâm linh trong thời gian ở Canada. Nhưng ngài khấn giữ sứ vụ cho đến chết. Cả 8 vị tử đạo Dòng Tên này của Bắc Mỹ được phong thánh năm 1930.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét