Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Thứ Tư Chúa Hiển Dung



Lời Chúa: Dung nhan Đức Giê-su chói lọi như mặt trời.
“ Ha-lê-lui-a. Đây là Con yêu dấu Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy dâng nghe lời Người. Ha-lê-lui-a.” 
Chúa là Vua hiển trị hỡi địa cầu     
Hãy nhảy mừng đi nào ngàn muôn hải đảo
Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực

Núi tan chảy như sáp khi diện kiến Thánh Nhan.


Hôm Nay ngày 06 tháng 08 năm 2014
Giáo xứ Bình Minh tưởng nhớ đến cha cố
Giuse Mai Văn Rự lễ giổ lần thứ 06 người cha kính yêu
Cầu xin Chúa, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse thương đến linh hồn
Cha cố Giuse Rự, được hưởng Nhan Thánh Chúa muôn đời.  Amen.


Ngày 06/08 Chúa Giêsu biến hình
Cả ba Phúc âm Nhất lãm (Synoptic Gospels) đều thuật lại câu chuyện Chúa biến hình trên núi Tabor (Mt 17:1-8; Mc 9:2-9; Lc 9:28-36). Cả ba đều đặt ngay sau lời tuyên tín của thánh Phêrô rằng Chúa Giêsu là Đấng Mêsia và lời tiên báo đầu tiên của Chúa Giêsu về cuộc Khổ nạn và cái chết của Ngài. Lòng hăng hái của thánh Phêrô muốn dựng ba lều ngay tại chỗ cho thấy việc Chúa biến hình xảy ra trong trong tuần Lễ Lều (Feast of Tents) của người Do Thái.
Thật khó xác định sự trải nghiệm của các tông đồ lúc đó, theo các học giả Kinh thánh, vì các Phúc âm dẫn chứng cách mô tả của Cựu ước về cuộc gặp gỡ Thiên Chúa trên núi Sinai và các lời tiên báo của Con Người. Chắc chắn thánh Phêrô, Giacôbê và Gioan đã có khái niệm về thiên tính của Chúa Giêsu đủ để không sợ hãi. Sự trải nghiệm như vậy bất chấp mọi cách diễn tả. Chúa Giêsu cảnh báo họ rằng vinh quang và đau khổ của Ngài sẽ được liên kết chặt chẽ – chủ đề mà thánh sử Gioan làm nổi bật xuyên suốt Phúc âm của ngài.
Từ thế kỷ thứ IV, Giáo hội đã ấn định ngày 6-8 là lễ Chúa Giêsu Biến hình. Giáo hội Đông phương cũng mừng lễ này vào khoảng thời gian đó. Khoảng thế kỷ thứ VIII Giáo hội Tây phương mới mừng lễ này.
Ngày 22-7-1456, Thập tự quân đánh bại quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Belgrade. Tin tức chiến thắng đưa về Rôma ngày 6-8, và năm sau ĐGH Callistô III thêm lễ này vào lịch La Mã.

1 nhận xét: