Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Chúa Nhật XIX Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Xin Ngài truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.

       Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió.  Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!”, và sợ hãi la lên. Đức Giê-su liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phê-rô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến! ” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?” Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa! “


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Trong bài Tin Mừng hôm nay chúng ta nghe thánh Matthêu thuật lại, Chúa Giêsu đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ, chúng ta thấy tình thương của Chúa dành cho các môn đệ thật cao sâu. Dù đêm tối, dù giông bão. Điều đó không cản bước để Chúa tiến đến với các môn đệ. Ngài đã đến thật đúng lúc, thật kịp thời. Ngài đến để phá tan giông bão. Ngài đến trả lại sự bình yên cho biển cả, và có những khó khăn khiến biết bao người cũng chao đảo. Họ đang cần chúng ta làm điều gì đó để cứu giúp họ, hằng ngày có biết bao nhiêu bàn tay đang xòe ra cầu cứu chúng ta. Vậy chúng ta có đến để giúp họ vượt qua khó khăn hay không.
      Nhiều người Kitô hữu thờ phượng Thiên Chúa nhưng vẫn còn lo lắng, sợ hãi tà thần ma quỷ, nhiều khi còn mê tín dị đoan nữa. Hãy tin tưởng rằng: quyền lực của bóng tối không có gì đáng sợ, khi Chúa đã hiện diện và hoạt động trong đời sống và công việc làm của chúng ta. Nếu biết lắng nghe, là chúng ta sẽ nhận ra tiếng Chúa “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ”. Nếu chúng ta tin tưởng vào lời Chúa hứa, thì sự hiện diện của Chúa sẽ làm bão tố êm dịu và khủng hoảng được giải quyết. Nơi đâu có Chúa Giêsu, ở đó có bình an. Cuộc đời người Kitô hữu không thể tránh khỏi những phong ba bão táp của cuộc đời. Cần phải đến với Chúa Giêsu, cho dù có gặp biết bao gian truân thử thách. Chúa Giêsu hiện diện ngay trong cuộc sống của người Kitô hữu, nếu mọi người biết đến với Chúa qua việc lắng nghe, thực thi lời Chúa, đón nhận Mình Máu Thánh Chúa và siêng năng cầu nguyện với Chúa. Nếu biết yêu mến và tín thác vào Chúa, thì càng khó khăn vất vả, càng vươn lên mạnh mẽ trong Đức tin-cậy-mến, luôn có được bình an nội tâm. Mọi gian nan thử thách đều trở nên tốt đẹp, hữu ích cho những ai yêu mến Chúa.
      Lạy Chúa Giêsu, chúng con chẳng dám xin đi trên mặt nước như Phêrô, nhưng nhiều khi chúng con cảm thấy sống Đức Tin giữa lòng cuộc đời, chẳng khác nào đi trên mặt nước. Có bao thứ sóng gió đẩy đưa và lôi cuốn. Có bao cám dỗ muốn hút chúng con vô vực sâu, cả sự nặng nề của thân xác chúng con, cũng kéo ghì chúng con xuống, đi trên mặt nước cuộc đời chẳng mấy dễ dàng. Nhiều khi chúng con thấy mình bàng hoàng sợ hãi. Xin cứu chúng con khi chúng con gần chìm. Xin nắm lấy tay chúng con khi chúng con ngã xuống, xin nâng đỡ niềm tin yếu ớt của chúng con, để chúng con trở nên nhẹ nhàn, mà bước những bước dài hướng về nhà Chúa.  Amen
 Ngày 10/08 Thánh Lawrence, Phó tế Tử đạo (qua đời năm 258?)
      Ngài là phó tế ở Rôma, triều đại ĐGH Sixtô II. Bốn ngày sau khi vị giáo hoàng này chịu tử đạo, thánh Lawrence và 4 giáo sĩ khác cũng chịu tử đạo, có thể trong thời bách hại của hoàng đế Valerian.
     Là phó tế ở Rôma, thánh Lawrence có trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo hội và phân phát cho người nghèo. Ngài biết mình sẽ bị bắt như giáo hoàng nên ngài tìm những người nghèo, góa phụ và trẻ mồ côi ở Rôma để cho họ tiền ngài đang có, thậm chí ngài bán cả các chén thánh.
     Sau 3 ngày, ngài quy tụ rất nhiều người mù, người tàn tật, người cùi, trẻ mồ côi, và những người quá bụa. Ngài nói: “Đây là kho tàng của Giáo hội”. Sau đó ngài bị bắt và bị nướng. Chịu đau đớn lâu, ngài nói một câu nổi tiếng:“Bên này chín rồi, lật qua bên kia và ăn đi!”. Giáo hội xây một đền thờ dâng kính ngài, và là một trong bảy đền thờ ở Rôma được hành hương nhiều nhất.

1 nhận xét: