Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Chúa Nhật XVIII Thường Niên Năm A



Lời Chúa: Ai nấy đều ăn và được no nê.
       Khi ấy, được tin ông Gio-an Tẩy Giả chết, Đức Giê-su xuống thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.

       Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người : “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” Đức Giê-su bảo : “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” Các ông đáp : “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá !” Người bảo : “Đem lại đây cho Thầy !” Sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. Số người ăn khoảng chừng năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Bài Tin mừng hôm nay Thánh Máthêu ghi lại một hình ảnh thật đẹp về cuộc đời của Chúa Giê-su. Ngài trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, mặc dầu họ không phải là bà con, bạn hữu hay là những người quen biết, nhưng thấy họ thì cảm xúc đầu tiên của Ngài là thương yêu, và vì thương yêu nên Ngài chữa bệnh, giảng dạy và cho họ ăn. Vâng! Chúa thương yêu tất cả mọi người chúng ta, và mọi người đều là đối tượng cho tình yêu của Chúa.
       Qua những hình ảnh đó, ngôn sứ đã loan báo trước về bí tích Thánh Thể, về Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô. Ngài ban không cho chúng ta. Chúng ta chẳng phải trả một đồng xu nào. Sách Kinh Thánh cho mọi người biết. Chính Thiên Chúa là Đấng thi ân giáng phúc, và Người luôn luôn đi trước. Người chỉ đợi chúng ta mở lòng ra đón Người. Đức Giêsu sẽ cho chúng ta được nghỉ ngơi. Người sẽ ban bánh đem lại sự sống, và ban chính mình với tư cách là bạn hữu đích thực. “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ?” Đó là những lời trong thư Rôma của thánh Phaolô nói với chúng ta tình yêu của Chúa Kitô đối với chúng ta, và tình yêu dành cho tất cả các tín hữu. Không một hiểm nguy hay khó khăn nào có thể làm cho người tín hữu chân chính, quên mất tình yêu của Đức Kitô đối với nhân loại, khi Người hiến thân chịu chết và phục sinh vì chúng ta.
       Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã luôn thương xót đoàn chiên của Chúa. Ngài giảng dạy, chữa lành bệnh tật và hoá bánh ra nhiều để nuôi dưỡng đoàn chiên. Xin cho chúng con biết góp phần nhỏ bé của chúng con bằng việc hy sinh thời giờ, sức khoẻ, tiền bạc để chia sẻ, giúp đỡ anh chị em chung quanh được sống trong niềm vui và hạnh phúc tốt đẹp hơn, và nhất là lòng bác ái cho mọi người nghèo khó. Amen



Ngày 03/08 Thánh Phêrô Julian Eymard, Linh mục (1811-1868)
Ngài sinh tại La Mure d'Isère ở Đông Nam Pháp quốc, hành trình đức tin của ngài đưa ngài từ một linh mục giáo phận Grenoble (1834) gia nhập Dòng Marists (1839 – Dòng Tiểu đệ Đức Mẹ do Lm Jean Claude Colin thành lập tại Pháp năm 1817, chuyên việc giáo dục), rồi ngài lập Dòng Thánh Thể (Congregation of the Blessed Sacrament, viết tắt SSS từ Latin là Societas Sanctissimi Sacramenti) năm 1856.
Ngài còn đối phó với sự nghèo đói, với việc cha ngài phản đối ơn gọi của ngài, bệnh nặng, sự bành trướng của giáo phái Gian-sen (xem chú thích ở ngày 1-8), những khó khăn của giáo phận, nhưng sau đó được ĐGH phê chuẩn dòng mới của ngài.
Những năm ngài là tu sĩ Dòng Tiểu đệ Đức Mẹ, ngài thấy đắm mình trong việc sùng kính Thánh Thể, nhất là khi ngài giảng Bốn Mươi Giờ ở các giáo xứ. Mới đầu ngài được linh hứng bởi tư tưởng phạt tạ vì sự lãnh đạm với Thánh Thể, cuối cùng ngài bị thu hút vào tâm linh tích cực hơn đối với tình yêu tập trung vào Chúa Kitô. Các tu sĩ của Dòng Thánh Thể xen kẽ đời sống tông đồ và chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể. Ngài và Marguerite Guillot thành lập Dòng Nữ tỳ Thánh Thể (Congregation of the Servants of the Blessed Sacrament).
Lm Phêrô Julian Eymard được phong chân phước năm 1925 và được phong thánh năm 1962, một ngày sau khi kết thúc khóa họp thứ nhất của Công đồng Vatican II.

1 nhận xét: