Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Chúa Nhật III Thường Niên Năm A



 Lời Chúa: Đức Giê-su đến ở Ca-phác-na-um, để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sa-a.
            Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gioan đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói; Này là đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại ! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

             Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng : “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”


SUY NIỆN & CẦU NGUYỆN

Trong bài Tin Mừng hôm nay nói, Chúa Giêsu lui về Galilê, rời Nagiarét để lấy Caphanaum làm cơ sở rao giảng Tin Mừng và bắt đầu giảng dạy.
Chúa Giêsu đi trên bờ hồ và nói với bốn ngư phủ:  "Các anh hãy đi theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”. Các ông từ bỏ tất cả, họ theo Ngài. Thế là khai sinh một Giáo Hội có bản chất truyền giáo. Ngài rảo khắp miền Galilê và từ đó, danh tiếng của Chúa Giêsu đồn ra khắp miền Syri, người ta đem đến cho Ngài tất cả những ai đau ốm, rất nhiều người theo Ngài. Tầm nhìn không ngừng mở rộng ra và lời trích dẫn tiên tri Isaia rất có ý nghĩa: “Galilê của các dân tộc!”. Galilê là ngã ba đường nơi có nhiều người qua lại, người ngoại giáo sống lẫn lộn với người Do Thái. Trong khi xác định rằng Chúa Giêsu chọn Galilê để truyền giáo, Matthêu muốn nói lên tầm vóc ơn cứu độ của Đấng Cứu Thế. Trước tiên được dành riêng cho người Do thái, sự cứu độ sẽ lan tỏa tới tất cả mọi người, và Tin Mừng sẽ đi đến tận cùng cõi đất.
Ước gì là người ky-tô hữu chúng ta hãy biết xét mình hằng ngày, hãy ăn năn từng giờ để đừng ngủ mê trong tội lỗi, nhưng biết thay đổi đời sống cho phù hợp với Tin Mừng. Xin đừng vì quyền lợi cá nhân mà gây thiệt hại cho giáo hội. Xin đừng đề cao tự do cá nhân để làm mất trật tự cho xã hội và cộng đồng. Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết khiêm tốn nhìn nhận sự yếu đuối của bản thân để nhờ ơn Chúa Thánh Thần mà canh tân đời sống mỗi ngày một tốt hơn.   Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét