Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Chúa Nhật Chúa Giê-su Chịu Phép Rửa



Lời Chúa: Chịu phép rửa xong, Đức Giê-su thấy Thần Khí Thiên Chúa đến ngự trên Người.
            Bấy giờ Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin làm phép rửa cho mình. Nhưng ông một mực can Người và nói: “ Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi !” Nhưng Đức Giê-su trả lời: “ Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người.

            Khi Đức Giê-su vừa chịu phép rửa xong, Người lên khỏi nước. Lúc ấy các tầng trời mở ra; Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán rằng: “ Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN

       Trong bài Tin Mừng hôm nay nói lên sự khiêm nhường của Chúa, vì thế. Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa bởi tay ông Gioan Tẩy Giả, Thánh Thần Chúa lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên đầu Ngài và như thế, Chúa Giêsu đã đội vương miện bằng Chúa Thánh Thần. Trong ngày đăng quang lãnh nhận sứ vụ của Ngài, Chúa Giêsu đã không cần có người đời xác nhận chức vị của Ngài mà chính Chúa Cha từ trời đã minh chứng rằng:" Chúa Giêsu là người con chí ái đẹp lòng Chúa Cha".
        Với vẻ bề ngoài, Chúa Giêsu giống như mọi người và người ta đã lầm tưởng, ngộ nhận ông Gioan Tẩy Giả là Đấng Mêsia, còn Chúa Giêsu nhân loại vẫn chưa nhận ra Ngài. Cung cách, Chúa Giêsu xếp hàng với đám tội nhân chỉ ra rằng Chúa muốn đồng hóa với những con người bị loại trừ, bị người đời cho là tội lỗi vì Ngài hoàn toàn không có tội. Chúa Giêsu muốn đồng hóa với những con người tội lỗi để cứu chuộc họ.Chịu phép rửa trong dòng sông Giorđan, Chúa Giêsu đi vào việc hoán cải của toàn dân. Chịu phép rửa, Ngài đã chấp nhận kiếp làm người, khước từ vinh quang. Ngài đã đi vào lịch sử của dân tộc Do Thái, một dân cứng đầu cứng cổ, cần phải được cải hóa, cần phải trở về với Thiên Chúa. Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Ngài cũng muốn cho mọi  lớp người nhận ra Ngài là Đấng đã tự đồng hóa với những con người nhỏ bé, những con người bị xã hội loại bỏ, những con người mà thiên thần đã hát vang lên trong đêm giáng sinh: “ Bình an dưới thế cho người thiện tâm". Chúa đến, Chúa đăng quang, lãnh đạo không giống con người suy tưởng, mà Ngài đã sống tự hạ, phục vụ những kẻ bé nhỏ, chính khi phục vụ, cảm thông và chia sẻ với những kẻ khó nghèo, bần cùng là lúc Ngài thiết lập vương quyền của Ngài.
        Hình ảnh phép rửa của ông Gioan Tẩy Giả bên dòng sông Giorđan là minh chứng cho bí tích rửa tội mà Chúa Giêsu sẽ thiết lập. Ở đây ta thấy có một sự nghịch lý lớn lao, sự cúi mình của Con Thiên Chúa làm người, xin ông Gioan làm phép rửa tội trong nước sông Giorđan, có cả Ba Ngôi Thiên Chúa hiện diện cũng muốn nói cho nhân loại rằng mọi Kitô hữu khi được rửa tội, họ cũng được xóa sạch tội khiên và trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa vì mọi Kitô hữu sẽ được mời gọi phải sống khiêm nhường, dịu hiền, bác ái. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã xin ông Gioan làm phép rửa trong dòng nước sông Giorđan để làm gương hoán cải cho mọi người chúng con, xin cho chúng con luôn biết sống bí tích rửa tội mà chúng con đã lãnh nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét