Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Chúa Nhật Lễ Thánh Gia Thất



Lời Chúa: Hãy đem hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.

        Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy !” Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập. Ông ở đó cho đến khi Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : Ta đã gọi con Ta ra khỏi Aicập.

        Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Aicập, báo mộng cho ông rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi.” Ông liền trỗi dậy, đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen. Nhưng vì nghe biết Áckhêlao đã kế vị vua cha là Hêrôđê, cai trị miền Giuđê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Galilê, và đến ở tại một thành kia gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng : Người sẽ được gọi là người Nadarét.


 SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
Lễ Thánh Gia Thất còn được gọi là Gia đình Thánh Gia nhằm để tôn vinh và tưởng nhớ công ơn của Chúa Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse (cha nuôi của Chúa Giêsu), đây là gia đình thánh thiện, gương mẫu nhất của nhân loại.
Thánh Giuse đã vâng theo lệnh Chúa qua lời của Sứ Thần Chúa truyền cho ông trong giấc mơ để đón nhận Đức Maria làm vợ mình, đặt tên cho con trẻ là Giêsu, và lúc này là đưa Hài Nhi trốn sang Aicập để bảo đảm an toàn tính mạng cho Hài Nhi và Đức Maria khỏi sự đe dọa từ thế lực chính trị của vua Hêrôđê. Như thế, trong Tin Mừng cho thấy rằng ngay cả Thánh Gia cũng phải trải qua những thử thách và đau khổ trong đời sống thường nhật như bao gia đình khác.  Qua những thử thách và bách hại và cách hành động như trên, Thánh Giuse đã cho thấy thế nào là một người có niềm tin đích thực, vâng theo thánh ý Thiên Chúa với bất cứ giá nào. Cuộc lánh nạn tới đất Aicập là ác mộng và xem ra vô định vì không biết tương lai sẽ xảy ra như thế nào, nhưng Thánh Giuse vẫn vâng theo vì lòng tín thác vào Thiên Chúa. Sau đó, ngài lại vâng theo lệnh Chúa mà đưa Thánh Gia ra khỏi Aicập để trở về sống cuộc sống bình dân thầm lặng ở Nadarét. Riêng Đức Maria và Đức Giêsu thì hoàn toàn vâng phục thánh Giuse.
Nhân Lễ Thánh Gia Thất hôm nay, gia đình chúng ta muốn được sống trong ơn nghĩa Chúa, được hạnh phúc thì trước tiên nên cầu nguyện, xin Chúa cho mọi thành phần trong gia đình biết hết lòng yêu mến Chúa,cùng thờ phượng Chúa như Thánh gia thất,và nhờ ơn Chúa gia đình cùng cố gắng sửa đổi những gì có thể được, chẳng hạn như bữa cơm chung và kinh tối gia đình. Có như vậy chắc chắn gia đình sẽ hạnh phúc hơn vì ơn Chúa luôn ở bên cạnh và đủ cho gia đình chúng ta cậy nhờ. Amen.


1 nhận xét: