Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm A


Lời Chúa: Thầy có thật là Ðấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?
Đang ngồi tù, ông Gioan nghe biết những việc Ðức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng : “Thầy có thật là Ðấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?” Ðức Giêsu trả lời : “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe : Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”
Họ đi rồi, Ðức Giêsu bắt đầu nói với đám đông về ông Gioan rằng : “Anh em ra xem gì trong hoang địa ?  Một cây sậy phất phơ trước gió chăng ? Thế thì anh em ra xem gì ?  Một người mặc gấm vóc lụa là chăng ?  Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. Thế thì anh em ra xem gì ?  Một vị ngôn sứ chăng ?  Ðúng thế đó ; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.

“Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.  Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
               Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã trả lời cho những câu hỏi này. Ngài nói với dân chúng: Gioan là người mà Kinh thánh đã đề cập đến: Ta sai sứ giả Ta đi trước Con để dọn đường cho Con. Ngài cũng trả lời một câu hỏi khác được các môn đệ của Gioan đặt ra cho Ngài: “ Thầy có phải là Đấng sẽ đến hay chúng tôi còn phải đợi một Đấng nào khác ?”
                Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu đã mượn lời tiên tri Isaia. Thực vậy, khi nói về Đấng Cứu Thế, Isaia đã đưa ra những dấu chỉ để mọi người nhận biết Ngài: Đó là người mù được thấy, kẻ què được đi, người điếc được nghe và kẻ câm sẽ reo vui. Chủ đích của Chúa Giêsu thực rõ ràng. Chính những phép lạ Ngài làm sẽ xác quyết Ngài là ai ?. Là Đấng Cứu Thế tiên tri Isaia đã loan báo. Ngài đến để thiết lập vương quốc của Ngài ở trần gian. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết: Vương quốc ấy đã được thiết lập rồi nhưng chưa hoàn tất. Ngài trao phó cho chúng ta tiếp nối công trình của Ngài, xây dựng và hoàn tất vương quốc của Ngài trên trần gian này. Vào ngày sau hết, Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét chúng ta về công việc này.
                 Hiện giờ chúng ta đang sống giữa hai biến cố: Việc Ngài giáng sinh và việc Ngài trở lại. Nhiệm vụ chúng ta không phải là ngồi chơi xơi nước mà phải xắn tay áo lên, dấn thân vào công việc Chúa đã giao phó cho chúng ta, khi Ngài đến lần đầu trong lịch sử. Nói một cách cụ thể hơn, đó là chúng ta phải xây dựng Nước Chúa trên trần gian, phải đem tình thương để xoá bỏ hận thù, phải đem chân lý thay cho sự giả dối, phải xây dựng cái thế giới mới hôm nay, theo tinh thần của Chúa để xứng đáng là môn đệ của Ngài.  Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét