Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm A


Lời Chúa: Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần.


             Hồi ấy, ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê rằng: “ Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” Ông chính là người đã được ngôn sứ Isaia nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.
            Ông Gioan mặc áo long lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ông rừng làm thức ăn. Bấy giờ, người ta từ Giêrusalem và khắp miền Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Giođan, kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rữa cho họ trong sông Giođan. Thấy nhiều người thuộc phái Pharisiêu và phái Xa-đốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: “ Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: ‘Chúng ta đã có tổ phụ Ápraham.’ Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở thành con cái Ápraham. Cái rìu đã đặt sát góc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lữa. Phần tôi, tôi làm phép rữa cho anh em bằng nước để giục lòng các anh em sám hối. Còn Đấng đến sao tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa. Tay Người càm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
         Trong bài Tin Mừng hôm nay là một bài thơ tuyệt đẹp về một vương quốc thanh bình được dẫn dắt bởi một vị minh quân. Những đặc tính của vị vua là dấu hiệu của vị minh quân được Thiên Chúa tuyển chọn và trợ giúp, đó là vị vua mà Thiên Chúa hứa cho dân Người qua lời ngôn sứ Natan. Điều này cũng cho thấy, không phải bởi sức mạnh hay mưu lược chính trị giúp vua cai trị thành công, nhưng chính với sự trợ giúp của Thiên Chúa, với những sự khôn ngoan hiểu biết, công bình và chính trực, đặc biết là lòng kính sợ Thiên Chúa. Với một vị vua tốt lành như thế, viễn cảnh hòa bình chắc chắn là kết quả của sự cai trị của Người.
         Gioan kêu gọi: hãy ăn năn sám hối, vì Nước Trời đã đến gần. Gioan loan báo cho các người đương thời của mình về việc xuất hiện của Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế. Có lẽ nếu không có lời loan báo của Gioan, người ta sẽ không nhận ra được Đấng Cứu Thế từ trời xuống lại mang thân phận của một con người nghèo hèn, bình thường như thế. Gioan nói cho mọi người biết lời hứa từ ngàn xưa đã được thực hiện, vì này Đấng được hứa ban đang đến giữa họ. Để tiếp đón Người, cần phải có sự chuẩn bị: đó là hoán cải. Hoán cải chứ không chỉ là sám hối theo nghĩa đơn thuần là hối lỗi về những việc xấu mình làm nhưng chưa có quyết tâm thay đổi. Sám hối và hoán cải đó là cách thức dọn đường mở lối cho Người. Đấng Cứu Thế đang đến gặp gỡ mọi người, và Người là Đấng thấu suốt tâm hồn con người và sẽ xét xử họ. Do đó, sửa đổi cho tâm hồn ngay thẳng, uốn nắn những núi đồi gập ghềnh cong queo mới là sự chuẩn bị chính đáng, chứ không phải là dựa vào tổ phụ Abraham.
         Lạy Chúa là Cha Chí Thánh, Chúa đã sai Con Một Chúa đến cứu chuộc chúng con. Xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban Chúa Thánh Thần giúp chúng con luôn kiên trì bước đi trên đường ngay nẻo chính, và hết lòng sám hối ăn năn. Để xứng đáng đón mừng Con Chúa giáng sinh.  Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét