Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Thứ Ba Thánh Luca Tác Giả Sách Tin Mừng Lễ kính Lc 10,1-9.

Lời Chúa: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.
Ha-lê-lui-a. Chúa nói: Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại. Ha-lê-lui-a.
Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
Chúa gần giũ tất cả những ai cầu khẩn Người,

mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.

Ngày 18/10-Thánh Luca, Thánh sử
Thánh Luca là tác giả một trong bốn sách Phúc Âm và sách Công Vụ Tông Đồ. Theo như các thư của thánh Phao lồ thì thánh Luca là người ngoại trở lại và đã tháp tùng thánh Phao lồ trong các hành trình truyền giáo và đã có mặt với thánh Phao lồ trong những ngày cuối cùng khi ngài bị giam trong tù.Trong thư của thánh Phao lồ gởi cho tín hữu Côlôxê, thánh Luca được đề cập đến như một thầy thuốc. Tính chất này có thể tìm thấy trong sách Phúc Âm khi thánh Luca kể chuyện về các bệnh nhân được Chúa Giêsu chữa lành. Theo như nhiều học giả giải thích Kinh Thánh thì thánh Luca muốn nêu lên rằng: Chúa Giêsu chính là “Đấng chữa lành một thế gian đang đổ nát”.
Sách Phúc Âm của thánh Luca chú trọng đến những người nghèo, những người sống bên lề xã hội, những đàn bà con nít và những kẻ thấp hèn. Khi kể về Chúa giáng trần, thánh Luca nêu lên niềm tin của Đức Bà Maria, nhấn mạnh đến sự khiêm nhường nghèo nàn nơi Chúa sinh ra, nâng cao niềm hy vọng của những người nghèo khó. Sách Phúc Âm của thánh Luca có đoạn kể lại sứ vụ của Chúa Giêsu trong đền thờ ở Nazaret với bài trích từ sách tiên tri “Isaia”, “Thấn khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn… đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, tuyên bố một năm hồng ân của Chúa”. Trong sách cũng nhắc đến các “Mối Phúc Thật”. Chúa Giêsu công bố: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của anh em”. Đến câu chuyện dụ ngôn về người giàu có và người ăn xin Lazarus nói lên lòng thương xót và sự công chính ở đời này và đời sau.
Suốt sách Phúc Âm của thánh Luca được cảm ứng từ sự nghèo nàn của Chúa Giêsu và sứ vụ của Chúa đối với những người nghèo. Thánh Luca chưa bao giờ được gặp gỡ Chúa Giêsu, nhưng những điều thánh Luca ghi lại chính là niềm tin về Chúa Giêsu Phục Sinh hiện hữu giữa các cộng đoàn tín hữu mà thánh Luca đã ghi lại trong sách Công Vụ Tông Đồ. Trong bốn sách Phúc Âm thì sách của thánh Luca diễn tả một sức sống tiềm tàng với sự hiện diện của Chúa trong diễn tiến của lịch sử. Bởi vậy sách Tin Mừng của thánh Luca không dừng lại với sự Phục Sinh của Chúa Giêsu mà còn kéo dài đến Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và sự hiện diện của Chúa Giêsu trong sự sống của Giáo Hội lữ hành trên trần thế.

1 nhận xét: