Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Chúa Nhật XXXI Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Con Người đến để tìm và Cứu những gì đã mất.

      Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” Còn ông Da-kêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Đức Giê-su nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay thật hay, gợi nhớ lại hình ảnh gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Giakêu tại thành phố Giêricô và kết thúc là một sự biến đổi cuộc đời của ông. Ông Giakêu là người thu thuế giàu có tại Giêricô, và như chúng ta được biết. Dân chúng, nhất là những người Dothái thường khinh bỉ những người làm nghề thu thuế, nối gót cho giặc Rôma để bóc lột nhân dân của mình. Họ thường bị coi là những kẻ độc ác, bất công và tội lỗi, do đó họ bị loại trừ khỏi cộng đồng dân Dothái.
      Cho dù cuộc đời chúng ta có chồng chất nhiều tội lỗi, nhưng chúng ta đừng vội thất vọng. Hãy ngước nhìn Chúa, hãy tìm gặp Ngài với lòng yêu mến sám hối chân thành. Bởi vì lúc nào Chúa cũng mở rộng vòng tay đón nhận để tha thứ cho chúng ta, Và bài Tin Mừng hôm nay muốn nhắc nhở và gởi đến cho chúng ta: “Thiên Chúa xót thương hết mọi người” (Kn 11,22).
      Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin cho chúng con có một tấm lòng khoan dung như Chúa, và một tâm hồn quảng đại như ông Giakêu. Để cả thế giới này trở nên con cái tổ phụ Abraham, và được hưởng nhờ ơn cứu độ của Thiên Chúa.  Amen

Ngày 30/10-Thánh Anphong Rodriguez, Tu sĩ (1533-1617)
Ngài sinh năm 1533 tại Tây Ban Nha, thừa kế việc kinh doanh dệt lúc 23 tuổi. Trong 3 năm, vợ ngài, con gái ngài và mẹ ngài đều mất, công việc kinh doanh lại sa sút dẫn đến phá sản. Ngài cùng con trai phải đến ở nhờ nhà bà con. Tại đây ngài biết cầu nguyện và suy niệm.
Khi con trai mất, lúc ngài 40 tuổi, muốn vào Dòng Tên nhưng không được vì học hành ít. Ngài xin lần thứ hai thì được chấp nhận. Suốt 45 năm ngài là người giữ cửa của ĐH Dòng Tên ở Majorca. Khi không có ai ra vào, ngài lại cầu nguyện, nhưng ngài thường gặp khó khăn và bị cám dỗ.
Sự thánh thiện và sự cầu nguyện của ngài thu hút nhiều người đến với ngài, trong số đó có thánh Phêrô Claver. Cuộc đời gác cổng của ngài có thể là đơn điệu và nhàm chán, nhưng nhà thơ Giêrađô Manley Hopkins đả chú ý tới ngài và đã làm thơ về ngài. Ngài qua đời năm 1617, và trở thành thánh bổn mạng của Majorca.

1 nhận xét: