Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.
      Khi ấy, Đức Giê su nói với các môn đệ rằng: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em ?

     Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
        Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể dụ ngôn người quản lý bất lương: “Con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng.” Chúa dạy các môn đệ phải sống trung tín, một người không trung tín về tiền bạc thì không thể là một người ngay thẳng và đáng tín nhiệm. Chúa nói: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.” Đồng tiền sẽ là một đầy tớ tốt, nhưng nó lại là một ông chủ xấu. Chúa dạy chúng ta phải biết khôn ngoan trong việc sử dụng tiền bạc, nếu con cái đời này. Biết cách làm lợi cho tương lai, thì tại sao con cái sự sáng lại không biết sử dụng của cải Chúa ban trong hiện tại để lo cho phần rỗi đời đời của mình sau này ?
      Lời Chúa hôm nay là một lời nhắc nhở chúng ta, hãy đưa ra một quyết định dứt khoát: ai là ông chủ cuộc đời của chúng ta, Thiên Chúa hay tiền bạc? Đó cũng là lời nhắc nhở cho mọi người Ki tô hữu chúng ta, chắc chắn chúng ta tôn thờ một mình Thiên Chúa, ông chủ duy nhất của cuộc đời chúng ta. Nhưng trong thực tế của cuộc sống, thì hình như chúng ta cũng đang để Thiên Chúa đứng ra bên ngoài cuộc sống, và hình như mọi ưu tiên của chúng ta là làm sao kiếm được nhiều tiền hơn là tìm mọi phương thế để đạt nhiều ân sủng của Chúa.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ơn cứu rỗi là cùng đích của cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con là người quản lý của Chúa, biết sử dụng mọi sự Chúa ban để hoàn thiện bằng đời sống bác ái yêu thương, để làm sáng danh Thiên Chúa, để Nước Chúa được hiển trị và Ý Chúa thể hiện khắp nơi, và cuối cùng là để chúng con được hân hoan bước vào Nước Trời.   Amen

Ngày 18/09 – Thánh Giuse Cupertino, Linh mục (1603-1663)
Ngài nổi tiếng về xuất thần khi cầu nguyện. Hồi nhỏ, ngài rất thích cầu nguyện.
Sau một thời gian làm việc với các tu sĩ Dòng Phanxicô, ngài xin vào dòng và được học làm linh mục. Dù học hành khó khăn đối với ngài, nhưng ngài vẫn hiểu biết nhờ cầu nguyện. Ngài thụ phong linh mục năm 1628.
Xuất thần của ngài trong lúc cầu nguyện đôi khi là cây Thánh giá; một số người đến cũng nhìn thấy. Ngài sống khiêm nhường, kiên nhẫn và vâng lời, đôi khi ngài cũng bị cám dỗ và cảm thấy bị Chúa bỏ rơi. Ngài thường ăn chay và đeo xiềng xích để đền tội. Khi điều tra phong thánh cho ngài, có 70 lần xuất thần được ghi nhận. Ngài được phong thánh năm 1767.

1 nhận xét: