Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Chúa Nhật XXIII Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Ai không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.
     Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:
    “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

    “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: “Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc”. Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với đám đông dân chúng rằng: ”Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta.” Vâng, cha mẹ, vợ con, anh em, nhà cửa, ruộng vườn… đều là những thứ rất quí trọng, nhưng đối với người theo Chúa, thì phải coi tất cả những thứ đáng quí ấy, không quí bằng việc thực hiện Lời của Thiên Chúa.
    Thực vậy, sự nên thánh không bao giờ có một biên giới. Bởi vì, chúng ta đều được mời gọi để nên thánh. Các linh mục và tu sĩ nam nữ thì nên thánh qua bậc sống độc thân của mình, còn người giáo dân thì nên thánh qua bậc gia đình và môi trường sống của mình. Chính vì thế sống bậc gia đình không phải là một cái gì thấp kém, nhưng cũng là một ơn gọi, nếu chúng ta trung thành trong đời sống vợ chồng, nếu chúng ta chu toàn được những bổn phận của mình trong phạm vi gia đình, thì chúng ta cũng được nên thánh.
     Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, xin cho chúng con dám từ bỏ chính mình và từ bỏ những tâm trạng tính toán khôn ngoan để sống theo lời Chúa dạy, dù phải chịu mất mát và thua thiệt. Ước gì khi dâng lên Chúa những hy sinh làm cho tim con rướm máu, chúng con cũng cảm nghiệm được niềm vui bất diệt của người một lòng theo Chúa. Amen

Ngày 04/09 Thánh Rose Viterbo (1233-1251)
Ngay từ còn rất trẻ Rose đã say mê cầu nguyện, giúp đỡ người nghèo, và sống đền tội. Bà rất nghiêm khắc với chính mình là phải hào phóng với người nghèo. Lúc 10 tuổi, bà đã vào Dòng Ba Phanxicô và sớm biết nói về tội lỗi và đau khổ của Chúa Giêsu khi ra các đường phố.
Bà sinh tại thành phố Viterbo, hồi đó có cuộc chống đối ĐGH. Khi bà ủng hộ ĐGH và phản đối hoàng đế, bà và gia đình bị trục xuất khỏi thành phố. Khi dân thành phố Viterbo ủng hộ ĐGH, bà mới được phép trở về. Lúc 15 tuổi, bà muốn lập dòng nhưng không thành công, bà lại tiếp tục cầu nguyện và đền tội ngay tại nhà, và cũng là nơi bà qua đời khi mới 28 tuổi. Bà được phong chân phước năm 1269, và được phong thánh năm 1457.

1 nhận xét: