Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Chúa Nhật XXVII Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Nếu anh em có lòng tin.
      Khi ấy, các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em.

     Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: ‘Mau vào ăn cơm đi’, chứ không bảo: ‘Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!’? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”

SUY NIỆN & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một bài học quý giá, về đức tin là một yếu tố quyết định cho việc can thiệp của Thiên Chúa vào đời sống chúng ta. Với quyền năng ấy, Ngài vẫn luôn yêu thương chăm sóc chúng ta, bởi vì nơi Ngài không có biến dịch hay thay đổi nào. Như lời thánh Phaolô đã nói: ‘Đức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn chỉ là một.’ điều cần thiết là chúng ta phải tin tưởng chạy đến với Người.
      Sức mạnh của đức tin, còn thể hiện qua sự gắn bó của người tín hữu đối với Giáo Hội. Và Giáo Hội là chiếc thuyền chuyên chở các tín hữu đến gặp gỡ Chúa, đồng thời cũng chuyên chở Chúa đến gặp dân của Người. Lịch sử hai ngàn năm đã chứng minh sức mạnh của Giáo Hội, mặc dù thời nào cũng có những tội lỗi và gương xấu, như con thuyền Giáo Hội không vì thế mà bị nhấn chìm, vì Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng của đức tin. Mặc dù cuộc sống vẫn còn lắm truân chuyên, nhưng những giây phút tĩnh lặng ấy giúp chúng ta tìm được niềm vui vì có Chúa. đồng thời cũng thúc đẩy chúng ta đến với Chúa, và được Chúa Thánh Linh thêm sức mạnh để ý chí chúng ta vươn lên trong niềm Tin Cậy Mến.
        Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, xin thêm đức tin cho chúng con. Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng con được vững mạnh hơn trong Đức Tin Cậy Mến, để giờ đây chúng con cùng nhau tuyên xưng Chúa Ba Ngôi qua kinh Tin Kính.  Amen

Ngày 02/10 -Thiên thần Bản mệnh
Mỗi người trong chúng ta đều được Chúa ban cho một “vệ sĩ”, đó là Thiên thần Bản mệnh. Nhiệm vụ của các ngài là tiến cử chúng ta với Thiên Chúa, luôn canh giữ chúng ta, giúp chúng ta cầu nguyện và giới thiệu chúng ta với Thiên Chúa khi chúng ta từ giả cõi đời này.
Khái niệm về thiên thần bản mệnh hướng dẫn và nuôi dưỡng mỗi người là cách phát triển của giáo lý Công giáo và lòng sùng kính dựa vào Kinh thánh. Lời Chúa trong Matthêu 18:10 hỗ trợ niềm tin này: “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”.
Lòng sùng kính các thiên thần bản mệnh bắt đầu phát triển từ khi bắt đầu có truyền thống tu trì. Thánh Bênêđictô thúc đẩy việc này và Bernard Clairvaux, nhà cải cách hồi thế kỷ XII, là người hùng biện về thiên thần bản mệnh, và lòng sùng kính các thiên thần có từ hồi đó.
Lễ kính các thiên thần bản mệnh được cử hành lần đầu hồi thế kỷ XVI. Năm 1615, ĐGH Phaolô V thêm lễ này vào lịch Công giáo La Mã.

1 nhận xét: