Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Chúa Nhật XI Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị yêu mến nhiều.
      Một hôm, có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn. Và kìa một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.
     Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi!" Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-mon, tôi có điều muốn nói với ông!" Ông ấy thưa: "Dạ, xin Thầy cứ nói". Đức Giê-su nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn?" Ông Si-mon đáp: "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn". Đức Giê-su bảo: "Ông xét đúng lắm".

      Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-mon: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít". Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi". Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha được cả tội?" Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an". Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng theo Thánh Luca cho chúng ta thấy, người đàn bà tội lỗi trước mặt mọi người, bà không được như họ, vì bà đã mất hết danh dự, nhưng bà đã nhận ra rằng bà vẫn còn có cái để cho Chúa Giêsu. Với những giọt nước mắt, với luống tóc và chai dầu thơm, bà đã chiếm trọn trái tim Chúa Giêsu, và bày tỏ tình yêu cùng lòng kính trọng của bà đối với Chúa và Chúa đã mở cho bà một tương lai tươi sáng trên nẻo đường mới, người phụ nữ ấy sẽ mang trong tâm hồn sự khát khao mảnh liệt cho đời sống mới trong Chúa. Từ đây, bà sẽ dấn thân cho cuộc sống hoàn thiện, bao dung và tha thứ như Chúa Giêsu.
       Như vậy, chúng ta có thể thấy rất rõ quan điểm của Chúa Giêsu, đó là: “Ghét tội, nhưng không ghét kẻ có tội”. Chúa luôn đi bước trước để tha thứ, tìm kiếm người có tội nhằm tha thứ và yêu thương. Như những dụ ngôn nổi tiếng về lòng bao dung tha thứ của Thiên Chúa, được Kinh Thánh kể lại như một sự minh chứng về tình thương của Chúa đối với chúng ta. Như dụ ngôn người chăn chiên bỏ 99 con ở lại để đi tìm con chiên lạc, dụ ngôn người đàn bà mất một đồng bạc đã đốt đèn tìm kiếm khắp nhà, dụ ngôn đứa con hoang đàng được người cha đón trở về trong sự tha thứ. Và hôm nay, hành vi ấy lại một lần nữa được thể hiện qua việc Chúa Giêsu đón nhận sự sám hối chân thành của người phụ nữ tội lỗi.
      Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng giàu lòng thương xót, biết bao lần chúng con phạm tội và đang đi vào con đường tội lỗi. Xin Chúa thương cứu giúp chúng con có được lối thoát, mỗi khi đã phạm tội thì biết sám hối ăn năn.  Amen

Ngày 12/06 – Chân phước Jolenta (Yolanda), người Ba Lan (qua đời năm 1298)
Jolenta là nữ tử của Bela IV, vua Hungary. Chị của bà là thánh nữ Kunigunde kết hôn với công tước Ba Lan. Jolenta được gởi tới Ba Lan, nơi chị của bà giám sát việc học hành của bà.
Jolenta kết hôn với Boleslaus, cũng là một công tước. Bà dùng chính vật chất của mình để giúp người nghèo, người bệnh, người góa bụa và trẻ mồ côi. Chồng bà cùng bà xây các bệnh viện, các nhà thờ và các tu viện, và chồng bà được người ta gọi là “người ngoan đạo” (Pious).
Sau khi chồng qua đời và lo gia thất cho hai người con gái, Jolenta và người con gái thứ ba vào dòng thánh Clara Khó nghèo (Poor Clares). Bà chuyển sang nhà dòng khác và được bầu làm Mẹ bề trên, dù thật lòng bà không muốn.
Bà có rất sùng kính Cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu. Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã hiện ra với bà và cho bà biết bà sắp từ giã thế gian. Cho tới ngày nay, nhiều phép lạ xảy ra ngay tại mộ của bà, được coi là nhờ sự can thiệp của bà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét