Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Chúa Nhật XVII Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Đức Giê-su cầm lấy bánh, rồi phân phát cho những người hiên diện, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý.
      Hôm ấy, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

     Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?" Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút." Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-mon Phê-rô, thưa với Người: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với bằng ấy người thì thấm vào đâu!" Đức Giê-su nói: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi." Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!" Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
      Bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan thuật lại việc Chúa Giê-su làm phép lạ cho năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, biến hóa ra nhiều cho năm ngàn người đàn ông ăn, không kể đàn bà và trẻ con, và còn dư mười hai thúng bánh đầy, đây là một phép lạ và một trong những phép lạ cả thể mà Chúa Giêsu đã làm. Tất cả bốn nhà Thánh Sử đều ghi chép lại. Nhưng đối với Thánh Gioan, đây là một dấu chỉ, danh từ mà Thánh Gioan hay dùng và chúng ta thấy rõ ngài muốn hướng dẫn chúng ta về Chúa Giêsu và phép Thánh Thể.
      Chúa Giêsu không chỉ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng, nhưng Ngài đã ban chính thân mình Ngài làm của ăn của uống nuôi sống dân chúng. Chính Chúa Giêsu là tấm bánh bẻ ra cho mọi người, để chúng ta được sống. Và bàn tiệc Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Ngài quy tụ những người Kitô hữu lại để nuôi sống đức tin cho mỗi người chúng ta, và cùng trong bàn tiệc Thánh Thể này chúng ta lại được Lời Chúa dạy dỗ chúng ta mỗi ngày.
     Vâng, chúng ta được kết hợp với Chúa Giêsu qua sự hiện diện trong mầu nhiệm của Bí Tích. Chúng ta phải luôn tôn thờ, kính viếng, kết hợp và nhận lãnh Thánh Thể làm của ăn. Chúng ta trở nên một trong Nhiệm Thể Chúa Kitô. Chúng ta tuy nhiều nhưng chỉ là một, cùng chia sẻ chung một tấm bánh và uống chung một chén rượu. Thánh Phaolô đã xác tín rằng, chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Trong Chúa Kitô, chúng ta không còn phân biệt nam hay nữ, giàu hay nghèo và tự do hay nô lệ. Chúng ta không chỉ thuộc về hội này hay hội nọ, mà chỉ có một hội, đó là Hội Thánh Chúa Ki-tô, chỉ có một Thiên Chúa, là Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.
      Lạy Chúa Giê-su, nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn giàu lòng quảng đại và vị tha, để chúng con có thể trao ban niềm vui và hạnh phúc cho nhân loại bằng đời sống bác ái yêu thương. Xin Chúa nâng đỡ và trợ giúp chúng con, để tình yêu thương nhân ái được lan tỏa rộng rãi khắp trần gian nầy.   Amen

Ngày 26/07 – Thánh Gioakim và Anna, Song thân Đức Mẹ
     Trong Kinh thánh, thánh sử Matthêu và Luca cung cấp gia phả của Chúa Giêsu, cho thấy rằng Chúa Giêsu là đỉnh cao của những lời hứa. Chúng ta không biết gì nhiều, ngay cả ông bà Gioakim và Anna cũng chỉ được viết sau khi Chúa Giêsu chịu chết được hơn 100 năm.
     Đức tính anh hùng và sự thánh thiện của các ngài được suy ra từ không khí cả gia đình xung quanh Đức Maria trong Kinh thánh. Chúng ta dựa vào các truyền thuyết về thời thơ ấu của Đức Maria hoặc suy đoán từ thông tin trong Kinh thánh, chúng ta thấy sự viên mãn của nhiều thế hệ những con người cầu nguyện ở nơi Đức Mẹ, chính Đức Mẹ đã say đắm trong truyền thống tôn giáo.
     Tính cách mạnh mẽ của Đức Maria khi quyết định, liên lỉ cầu nguyện, tuân thủ luật đức tin, sự vững vàng của Đức Mẹ khi gặp khủng hoảng, và tận tụy với những người thân – tất cả cho thấy gia đình gắn bó yêu thương, trông mong thế hệ kế tiếp duy trì những điều tốt đẹp nhất của quá khứ.
     Ông bà Gioakim và Anna (không biết có phải tên thật của các ngài hay không) biểu hiện các thế hệ khá lặng lẽ khi trung thành thực hiện trách nhiệm, giữ đức tin và thiết lập môi trường cho Đấng Thiên Sai tới, nhưng vẫn chưa rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét