Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm B

Lời Chúa: Họ như bầy chiên không người chăn dắt.

        Khi ấy, các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. Người bảo các ông: " Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút". Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa. Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi hoang vắng. Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.

SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
       Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu khuyên các môn đệ hãy sống theo gương của Ngài, nhịp sống mỗi ngày của Chúa Giêsu với khởi đầu là cầu nguyện và kết thúc trong tĩnh lặng riêng tư cùng với Chúa Cha. Từ sáng sớm tinh mơ, Ngài dành thời gian đẹp nhất của một ngày mới để cầu nguyện. Sau đó bận rộn với biết bao công việc, nào là giảng dạy cho dân chúng và chữa lành các thứ bệnh tật phần hồn cũng nhưng phần xác cho con người. Chúa Giêsu thích sự cô tịch và tránh xa đám đông, Ngài thường chọn những nơi thanh vắng hoặc trên những đồi núi cao riêng biệt để Ngài cầu nguyện cùng Chúa Cha. Nhịp sống mỗi ngày của Chúa Giêsu tạo nên khuôn vàng thước ngọc cho tất cả các môn đệ phải noi theo Ngài trong cuộc sống thường ngày.
      Trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng ta cũng cảm thấy sợ hãi trước trách nhiệm đã nhận lãnh. Chúng ta dường như không thể vác nổi gánh nặng đè xuống trên chúng ta, có nhiều lúc chúng ta cảm thấy như muốn kêu lên giống như Chúa Giêsu trong vườn Cây dầu năm xưa. “ Lạy Cha, nếu có thể, xin cất chén đắng này xa con.” Như nói tóm lại, mỗi khi chúng ta cảm thấy gánh nặng của bổn phận, của trách nhiệm đè xuống trên mình, chúng ta phải biết cầu nguyện và biết tìm đến với Chúa, và Ngài sẽ ban cho chúng ta nguồn sức mạnh, nâng đỡ chúng ta trên muôn vạn nẻo đường đời, như lời Chúa dạy: “ Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghĩ ngơi bồi dưỡng”. Vâng, dù bị đè bẹp dưới muôn vàn gánh nặng, như chúng ta cũng không hề nao núng vì có Chúa luôn ở cùng chúng ta.
       Xin được mượn lời cầu nguyện của Mẹ Têrêxa Calcutta, là thích thinh lặng và đã dâng lời cầu nguyện tha thiết với Chúa:
- Lạy Thiên Chúa, Đấng ưa thích sự thinh lặng, xin dạy chúng con thinh lặng để ở một mình với Ngài, trò chuyện, lắng nghe và thấm nhuần Lời Hằng Sống.
- Xin dạy chúng con thinh lặng nơi con mắt, biết nhắm lại trước những vấp váp của tha nhân, biết quay đi trước những dịp tội gây xao xuyến.
- Xin dạy chúng con thinh lặng nơi đôi tai, để nghe được tiếng kêu của người nghèo đói, để khép lại trước những mời mọc của ma quỷ.
- Xin dạy chúng con thinh lặng nơi miệng lưỡi, để biết ca tụng Chúa và đem lại an vui cho muôn người, tránh cho mọi lời nói gây đau đớn và đổ vỡ.
- Xin dạy chúng con thinh lặng nơi trí khôn, để mở ra trước sự thật và khép lại trước sự dối trá. Và cuối cùng xin dạy chúng con thinh lặng nơi quả tim, để tránh xa mọi ích kỷ, thù hằn, ghen ghét, để yêu mến và ước ao Thiên Chúa trên hết mọi sự. Amen.

Ngày 19/07 –  Tôi tớ Chúa Phanxicô Garces, Linh mục, và các bạn tử đạo (qua đời khoảng năm 1781)
     Việc chính phủ xen vào việc truyền giáo và chiếm đất đai xảy ra ở Ý khiến các tu sĩ này phải thiệt mạng.
     Phanxicô Garcés sinh năm 1738 tại Tây Ban Nha, và nơi đây ngài vào Dòng Phanxicô. Ngài thụ phong linh mục năm 1763 và được sai tới Mexico. Năm năm sau, ngài được sai tới San Xavier del Bac, gần Tucson, một trong số các đoàn truyền giáo của Dòng Tên được thành lập ở Arizona và New Mexico. Năm 1767, họ bị nhà vua Công giáo của Tây Ban Nha trục xuất khỏi lãnh thổ. Tại Arizona, ngài làm việc giữa những người Papago, Yuma, Pima và bộ lạc Apache ở Mỹ. Ngài còn đi truyền giáo ở Grand Canyon và California.
     Tu sĩ Phanxicô Palou, một người đương thời, viết rằng LM Garcés được dân bản xứ rất yêu mến, có những người trong số họ sống bình an một thời gian dài. Họ thường cho ngài đồ ăn và nhắc đến ngài với cách nói “Vạn tuế Chúa Giêsu” (Viva Jesus).
     Vì muốn hoán cải người bản xứ, các nhà truyền giáo Tây Ban Nha muốn tổ chức ổn định cho họ tránh thực dân và quân đội Tây Ban Nha. Như một tư lệnh ở Mexico khăng khăng cho rằng hai đoàn truyền giáo mới ở sông Colorado, Misión San Pedro y San Pablo và Misión La Purísima Concepción, đã được hòa nhập.
     Cuộc nổi dậy của người Yumas chống lại người Tây Ban Nha đã khiến các tu sĩ Juan Diaz và Matias Moreno thiệt mạng ở Misión San Pedro y San Pablo. Các tu sĩ Phanxicô Garcés và Juan Barreneche bị giết tại Misión La Purísima Concepción (nơi đồn Yuma).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét