Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Chúa Nhật II Phục Sinh Năm B



Lời Chúa: Tám ngày sau, Đức Giê-su đến.
        Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con". Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại". Bấy giờ trong Mười hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Ðiđymô, không cùng ở với các ông, khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng: "Chúng tôi đã xem thấy Chúa". Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng: "Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin".
       Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: "Bình an cho các con". Ðoạn Người nói với Tôma: "Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin". Tôma thưa rằng: "Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!" Chúa Giêsu nói với ông: "Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin".

       Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đệ, và không có ghi chép trong sách này. Nhưng các điều này đã được ghi chép để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ trong một căn phòng đóng kín cửa vì sợ người Dothái. Thân xác vinh quang của Người như một luồng ánh sáng chiếu qua khung cửa đóng kín. Người vào để củng cố niềm tin cho các môn đệ, Người cho các ông xem những vết thương trên tay dưới chân Người khiến cho các ông hết sức vui mừng, rồi Người nói với các ông; Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con. Điều đó có nghĩa là; Chúa Cha đã sai Người đến thế gian để cứu chuộc nhân loại, thì Người cũng sai các môn đệ đi rao giảng đem lại ánh sáng Tin Mừng để cứu rỗi cho muôn dân. Người thổi hơi để thông ban thần khí cho các ông và nói; Các con hãy lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các con tha tội cho ai thì tội người ấy sẽ được tha, còn các con cầm tội ai thì tội người ấy sẽ bị cầm buộc lại. Với sự tác động của ơn Chúa Thánh Thần, Người đã trao ban cho các ông một uy quyền thiêng liêng, đó là quyền tháo cởi, quyền tha thứ và quyền cầm buộc nếu như những tội nhân chưa được xứng đáng để tha thứ.
Con đường đức tin của các môn đệ từ ngày được gọi theo Chúa, cho đến giây phút quan trọng được củng cố bởi quyền năng của Chúa Phục Sinh, trước hết chúng ta nhìn thấy các Tông đồ lo sợ thu mình lại trong căn phòng đóng kín cửa, lo sợ trước những chống đối của những kẻ không tin Chúa, lo sợ trước mầu nhiệm thập giá mà Chúa đã trải qua, lo sợ trước sứ mạng tương lai mà họ đã nghe Chúa nói đến và đã được chuẩn bị để thi hành. Nhưng cảm thấy chưa đủ sức để thi hành. Nếu không có mầu nhiệm Phục Sinh, nếu không có quyền năng Chúa Phục Sinh đến đổi mới tinh thần ánh sáng Phục Sinh, thì đức tin của các môn đệ chưa được trưởng thành hoàn toàn và đúng mức, đó là Chúa mong muốn để các ông có thể làm chứng cho Chúa, chu toàn sứ mạng Chúa trao phó cho.
Con đường của lòng tin chúng ta hôm nay là con đường của lòng tin-cậy-mến. Càng yêu mến nhiều, càng tin vững chắc bấy nhiêu. Và có lẽ đó cũng là lời cầu xin của mỗi người tín hữu chúng ta, trong cuộc hành trình chứng nhân trên trần thế này. Cho đến ngày được xuất hiện trong vinh quang với Đấng Phục Sinh, lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu nhiều hơn nữa, để chúng con tin Chúa một cách vững chắc hơn. Xin dạy chúng con biết siêng năng suy niệm Lời Chúa, để Lời Chúa mãi là đèn soi cho chúng con bước, là ánh sáng chỉ đường cho chúng con đi. Amen.


Ngày 12/04 – Thánh Têrêxa Los Andes, Trinh nữ (1900-1920)
Người ta không cần sống lâu để có thể tạo dấu ấn. Thánh nữ Têrêxa Los Andes đã chứng tỏ điều đó.
Têrêxa a sinh trưởng ở Santiago, Chilê, đầu thập niên 1900. Chị đọc hạnh tích một vị thánh người Pháp, thường được gọi ưu ái là Bông Hoa Nhỏ (Little Flower), đó là thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu. Têrêxa khao khát phụng sự Chúa và dọn sạch con đường chị muốn đi. Lúc 19 tuổi, chị vào Dòng Kín Cát minh (Carmelites), lấy tên dòng là Têrêxa.
Dòng này có cách sống giản dị mà Têrêxa mong muốn và sống đời tu hoàn toàn tận hiến cho Thiên Chúa. Hàng ngày chị chuyên cần cầu nguyện và hy sinh. Chị viết trong nhật ký: “Con thuộc về Chúa. Ngài đã tạo dựng nên con, Ngài là khởi đầu và tận cùng của đời con”.
Trong những tháng ngày cuối đời ngắn ngủi, Têrêxa trở nên tông đồ viết thư, chia sẻ tư tưởng về đời sống tâm linh với nhiều người. Lúc 20 tuổi, chị bị bệnh sốt phát ban (typhus, sốt và nổi những đốm đỏ tím trên cơ thể). Không lâu sau, chị qua đời trong Tuần Thánh. Têrêxa Los Andes là vị thánh đầu tiên của Chilê. Mộ ngài có khoảng 100.000 khách hành hương tới kính viếng hàng năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét