Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm B



Lời Chúa: Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.
       Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
       Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
        Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ?”
       Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà ; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

     Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
        Càng gần lễ Giáng sinh, công việc chuẩn bị của chúng ta lại càng gấp rút. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi cố gắng của chúng ta, để lễ Giáng sinh năm nay được tràn đầy hồng ân Chúa. Trong bầu khí nhiệt tình chuẩn bị Ðại lễ Giáng Sinh này, mà bài Tin Mừng hôm nay đã nói lên sự chuẩn bị  của Thiên Chúa đối với Đức Maria. Ngài đã tạo dựng Mẹ như một thụ tạo tuyệt vời, độc nhất vô nhị, chỉ vì Ngài muốn Mẹ xứng đáng trở nên người mẹ cưu mang chính Con Một của Ngài. Đức Maria là một kiệt tác của Thiên Chúa, dù bề ngoài Mẹ chỉ là một thôn nữ của một ngôi làng nhỏ bé miền quê. Thiên Chúa không ép buộc Đức Maria  sinh Đấng Cứu Thế, dù Ngài đã chuẩn bị cho Mẹ một cách đặc biệt, để đón nhận trách nhiệm cao cả này. Ngài tôn trọng tự do của Mẹ, tự do mà chính Ngài đã ban cho Mẹ trong tư cách làm người. Ngài không đặt Mẹ trước một sự đã rồi. Ngài muốn hỏi ý Mẹ, và chờ Mẹ ngỏ lời ưng thuận. Vâng, Mẹ đã ưng thuận “ Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.”
       Thiên Chúa đến gặp gỡ con người để mang cho họ một niềm vui. Và mỗi khi chúng ta gặp gỡ nhau, chúng ta cùng cộng tác xây dựng tình thân giữa Thiên Chúa với con người, và giữa con người đồng loại với nhau. Mỗi cuộc gặp gỡ giữa chúng ta phải tăng thêm tình bạn, bớt đi oán thù ngăn trở. Việc Chúa đến mang ý nghĩa sâu xa là thế, mà xem ra thường ngày chúng ta hay bị lãng quên. Nhiều người chỉ nghĩ lễ Giáng Sinh là ngày nghỉ ngơi ăn chơi hội hè, mà quên nhận ra Đấng đã đến để ở với nhân loại. Có người chỉ thấy qua lễ Giáng Sinh như một biến cố, từ hai ngàn năm xa xưa vời vợi mà không biết rằng. Chúa đang hiện diện giữa chúng ta.
       Xin cho chúng ta luôn hưởng trọn vẹn niềm vui như Mẹ Maria khi biết sống hết mình vì tha nhân.  Xin Mẹ giúp chúng ta luôn làm những điều đẹp lòng Chúa, để chúng ta nhận lại niềm vui ngập tràn trong Chúa, và nhất là luôn được Chúa chúc phúc như Mẹ. Xin cho cuộc đời mọi người chúng ta luôn được an bình, hạnh phúc và hết lòng gieo niềm vui và hạnh phúc cho những người khác. Amen


Ngày 21/12 – Thánh Phêrô Canisiô, Linh mục Tiến sĩ (1521-1597)
Ngài là người đa tài, sống gương mẫu và phát triển tài năng theo Kinh thánh vì Chúa. Ngài là nhân vật quan trọng trong thời Cải cách ở Đức, giữ vai trò chính và thường được gọi là “vị tông đồ thứ hai của Đức” so với thánh Boniface.
Lúc 19 tuổi, ngài có bằng đại học của ĐH Cologne. Không lâu sau ngài gặp Peter Faber, đệ tử đầu tiên của thánh Inhaxiô Loyola, và cuộc đời ngài đã thay đổi từ khi vào Dòng Tên.
Ngài thụ phong linh mục năm 1546, và nổi tiếng với những bài viết về thánh Cyril Alexandria và thánh Leo Cả. Ngoài ra ngài còn thích làm việc tông đồ, thăm viếng các tù nhân và các bệnh nhân.
Năm 1547, ngài dự vài khóa họp Công đồng Trentô. Ngài dạy tại vài trường đại học, cùng thành lập nhiều đại học và chủng viện. Ngài viết sách giáo lý giải thích về đức tin Công giáo theo cách mà người thường cóa thể hiểu được – thời đó rất cần cách đó.
Ngài có tiếng về giảng thuyết, và khéo hòa giải các giáo phái. Ngài còn viết những lá thư phê bình các vị lãnh đạo Giáo hội – nhưng có cách nói yêu thương và cảm thông. Lúc 70 tuổi, ngài bị đột quỵ, nhưng vẫn rao giảng và viết lách cho tới khi qua đời tại Nijmegen (Ba Lan) ngày 21-12-1597.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét