Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B



Lời Chúa: Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.
         Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi người Dothái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai? "

        Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Kitô." Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlia không? " Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng? " Ông đáp: "Không." Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông? " Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói. Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisêu. Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ? " Ông Gioan trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." Các việc đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.


SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
         Chúa nhật thứ ba mùa Vọng hôm nay là Chúa nhật của hân hoan vui mừng, chúng ta hãy vui lên, không phải chỉ vì đang được nghe lại tiếng kêu của ông Gioan. Ngày xưa dân Do thái đã hân hoan khi thấy ông Gioan xuất hiện. Tên ông đã gợi lên niềm hy vọng, vì Gioan có nghĩa là: "Thiên Chúa đoái thương". Ngài không còn ngoảnh mặt đi nữa, nhưng đã bắt đầu nhìn lại dân của Ngài, để ra tay cứu độ. Và quả thật, đang có nhiều hy vọng vươn lên, người ta tuôn đến nghe ông Gioan giảng dạy, người ta chen nhau lội xuống sông Giođan, để thú nhận tội lổi của mình, để được ông rửa sạch. Ông Gioan này thật là vị Tiền Hô vĩ đại. Chúa gởi đến cho dân của Ngài.
        Niềm vui ấy trước hết là niềm vui được giải thoát, được đổi mới. Tiên tri Isaia đã mở ra cho chúng ta một tương lai hy vọng, như ánh sáng bừng lên trong bóng tối, vì thời của Đấng Mêsia đã đến, Ngài không chỉ chữa lành những đau đớn bệnh tật thể xác, mà Ngài còn chữa lành những bệnh tật trong tâm hồn và lấp đầy những khát vọng buồn chán trong lòng con người, Ngài giải thoát con người khỏi nô lệ của tội lỗi, sự tù đày và dục vọng, như bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia đã viết: “Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, tuyên bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa.” Vâng, niềm vui Đấng Mêsia còn là niềm vui của hy vọng và hân hoan cho mọi người chúng ta. Niềm vui này con người thế gian không thể mang lại, chỉ có Thiên chúa mới đem đến cho chúng ta.
        Xin cho mỗi người chúng ta không chỉ chuẩn bị bên ngoài cho ngày lễ Giáng sinh, mà còn phải biết chuẩn bị tâm hồn để niềm vui và ân phúc của mùa Giáng sinh, được trọn vẹn nơi mỗi người chúng ta. Amen

Ngày 14/12 – Thánh Gioan Thánh giá, Linh mục Tiến sĩ (1541-1591)
Cuộc đời ngài là chuỗi nỗ lực anh dũng. SỰ điên rồ của thập giá được ngài nhận biết: “Ai muốn theo Tôi, hãy vác thập giá mà theo Tôi” (Mc 8:34). Mầu nhiệm Vượt qua khiến ngài được coi là nhà cải cách, thi sĩ thần bí và thần học gia.

Ngài là tu sĩ Dòng Camêlô và thụ phong linh mục năm 1567, lúc 25 tuổi. Ngài gặp thánh Teresa Avila và yêu thích luật Dòng Camêlô. Ngài cùng thánh Teresa cải cách dù bị chống đối, bị hiểu lầm, bị hành hạ, bị tù đày. Ngài nhận biết Thánh giá là chính xác. Ngài trải nghiệm cái chết của Chúa Giêsu khi ngài ngồi trong bóng tối hết tháng này qua tháng khác tại một phòng nhỏ hẹp, ẩm thấp, và chỉ cầu nguyện với Chúa. Có nhiều thi sĩ, nhiều nhà thần bí, nhưng ngài là thi sĩ thần bí.

1 nhận xét: